Đừng sân khấu hóa du lịch!

08/04/2008 00:19 GMT+7

Thanh Niên đã có bài Liên hoan du lịch tràn lan và tốn kém đưa ra nhận xét: "Xem trên truyền hình thì biết bất kỳ một địa phương nào tổ chức liên hoan du lịch đều có một buổi khai mạc truyền hình trực tiếp với một bố cục kịch bản giống nhau... Ngoài ý nghĩa như một sự quảng cáo (do ngân sách chi) để mọi người biết ở tỉnh, thành đó có diễn ra liên hoan du lịch, còn lại là cảm giác nhàm chán, thậm chí là phản cảm".

Đây là một phát hiện chính xác về thực trạng cách làm du lịch ở nước ta. Đáng tiếc sự việc vẫn tiếp tục diễn ra, không ai quan tâm đến hiệu quả cũng như tác hại của nó.

Để kinh doanh du lịch có hiệu quả, các quốc gia, các địa phương đều tiến hành quảng bá sản phẩm điểm, tuyến và tour của mình ra thị trường trong nước và quốc tế bằng nhiều phương tiện khác nhau, trong đó có phương tiện truyền hình. Tuy nhiên, khi quảng bá phải đảm bảo tính chân thật của sản phẩm. Ví dụ, quảng bá sản phẩm lễ hội chùa Hương phải là hình ảnh lễ hội thật diễn ra tại chùa Hương, quảng bá cố đô Hoa Lư, Tam Cốc - Bích Động phải là hình ảnh thật về Hoa Lư, Tam Cốc - Bích Động... Nếu tại các điểm, tuyến có sản phẩm nghệ thuật thì phải là loại hình nghệ thuật biểu diễn thường xuyên cho du khách. Ví dụ, ca Huế trên sông Hương, các điểm biểu diễn nghệ thuật ở Hội An, rối nước ở Hà Nội... đã trở thành những sản phẩm nghệ thuật trong kinh doanh du lịch rất hiệu quả. Quảng bá như vậy mới có độ tin cậy cho du khách.

Tuyệt đối không nên quảng cáo tiềm năng tuyến - điểm du lịch bằng các màn sân khấu hóa diễn ra tại các sân vận động, quảng trường với các hoạt cảnh, ca nhạc do diễn viên, học sinh biểu diễn để thay thế cái có thật. Đặc biệt là diễn viên của nơi khác đến biểu diễn tại tỉnh nhà. Sân khấu hóa trong biểu diễn nghệ thuật là chuyện của nghệ thuật. Còn nếu sử dụng để kinh doanh du lịch thì lợi bất cập hại. Trên thế giới không có nước nào làm như vậy. Ngay ở nước ta nơi có du lịch phát triển nhất là Hà Nội và TP.HCM cũng không làm theo cách đó.

Đáng tiếc, trong những năm qua và đang tiếp diễn, nhiều tỉnh thành ở nước ta rất tích cực tổ chức các màn sân khấu hóa du lịch. Với một cách nhìn khách quan và gợi mở, chúng ta thấy, thứ nhất, xét về nghệ thuật, các màn sân khấu hóa đều na ná như nhau. Hầu hết là các hoạt cảnh lắp ghép, xen lẫn ca nhạc, nội dung và chất lượng nghệ thuật thì vừa hời hợt, đơn điệu, vừa "nhàm chán, thậm chí phản cảm". Nếu không có lời bình, những chương trình sân khấu hóa kiểu này có thể dùng chung cho tất cả các lễ hội du lịch ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Thứ hai, các màn sân khấu hóa rất tốn kém. Có nơi chi 4 tỉ, có nơi chi đến 8 tỉ đồng cho 70 phút biểu diễn. Có lẽ ở nước ta không có loại hình sân khấu nào với một chất lượng đơn điệu, hời hợt lại được chi nhiều tiền như vậy. Thứ ba, nếu ai cũng dễ nhận ra là tại sao các địa phương không sử dụng số tiền chi cho sân khấu hóa để nâng cao chất lượng sản phẩm tuyến - điểm như tổ chức các lễ hội, trò chơi dân gian, nghệ thuật truyền thống của địa phương... để thu hút du khách? Nếu có tổ chức liên hoan du lịch thì lễ khai mạc tiến hành trang nghiêm, ngắn gọn ngay tại điểm. Sau đó, hãy để du khách tự hòa mình vào các hoạt động du lịch đang diễn ra trực tiếp tại điểm du lịch. Làm như vậy mới đảm bảo cả phần "lễ" và phần "hội" của lễ hội du lịch. Truyền hình vẫn ghi hình và truyền trực tiếp cho du khách thập phương. Cớ gì cứ phải sân khấu hóa mới hoành tráng, mới có dấu ấn! Vừa tốn kém lại vừa không hiệu quả!

Nhãn Trần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.