Cá lăng sông Lô

02/04/2008 14:58 GMT+7

Có lẽ hàm lượng dinh dưỡng trong thịt cá lăng sông Lô nhiều nên ăn vào bỗng thấy lòng rạo rực, như được" tiếp dương" theo lời đồn thổi?

Vào mùa khô, khi sông Lô, sông Đà cạn nước, những cơn lũ chưa cuồn cuộn đổ về, ngư dân mới dễ đánh bắt được cá lăng vì chúng sống ở tầng đáy.


Một món ăn được chế biến từ cá lăng - Ảnh: Hồng Vĩnh
Chị Hồng Thư phụ trách Nhà hàng Hảo Vọng (phố Quang Trung, Hà Nội), nơi được nhiều thực khách biết đến nhờ các  món chế biến từ cá lăng cho biết, cá lăng ăn rong rêu bám trên đá và các loài thủy sinh sống ở tầng đáy nên được xếp vào hàng "cá sạch".  Sống ở những dòng sông lớn nước chảy cuồn cuộn, để sinh tồn, thân và vây của cá lăng rất khỏe. Chọn những con cá nặng khoảng 3 kg, mình tròn lẳn, lưng có đốm đen, bụng trắng, đuôi láng bóng sẽ cho thịt ngon. Thịt cá lăng làm món gì thực khách cũng tấm tắc khen.

Anh Đinh Thức, một đầu bếp giỏi cho biết, cá lăng thường được chế biến thành 3 món chính: nướng, chả, om măng. Thái cá thành khoanh, tẩm ướp riềng mẻ, mắm tôm cùng chút nghệ rồi dùng kẹp nướng đều trên bếp than xoan. Khi chín tới, món cá lăng nướng tỏa mùi thơm ngậy. Hoặc có thể cắt cá hình quân cờ, chiên qua. Dùng chảo con cho hành phi thơm rồi cho cá cùng thì là vào đảo đều, ta đã có món chả cá quyến rũ. Đầu, đuôi cá chặt vuông to, chiên qua. Măng củ thái lát mỏng. Phi hành tỏi, xào măng chín tới. Cho cá và măng vào om, đun đều nhỏ lửa. Khi nước có độ sánh óng ánh vàng thì thả thêm vài lát ớt tươi, một nắm hành củ, ta có thêm món cá lăng om măng ăn với bún, dư vị thơm ngon sẽ mãi không quên...

  Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.