“Bắt nhốt” khí CO2

02/04/2008 15:29 GMT+7

(TNO) Đó là một nhà ngục khổng lồ nằm sâu dưới lòng đất đến 2 km. Nó vừa được đưa vào sử dụng ở Úc, giam giữ suốt đời kẻ đã gieo rắc không biết bao nhiêu cái chết trên khắp thế giới: khí CO2.

Nó là một nhà máy đầu tiên ở Úc, cũng là đầu tiên ở Nam bán cầu nhằm thu giữ khí cacbon dioxide (CO2) từ nhà máy điện, nén lại dưới dạng chất lỏng để đem chôn dưới lòng đất.

Nhiều nhà khoa học cho rằng nhà máy này sẽ giúp xứ sở kangaroo cắt giảm được đáng kể lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

“Nấm mồ CO2” nằm ở một mỏ gas cũ gần thị trấn Warrnambool.

Cấu tạo địa chất trong khu vực gồm toàn đá, chính vì thế nó được chọn cho nhà máy đang được bàn tán xôn xao này. Các nhà nghiên cứu cho rằng những tảng đá khổng lồ có thể hoạt động như một miếng bọt biển làm ngấm khí CO2, khiến nó bị “giam cầm” ở  đây vĩnh viễn. Người ta mong chờ nơi đây sẽ chứa được đến 100.000 tấn khí thải.

Hãng tin BBC dẫn lời một trong những nhà khoa học quan trọng nhất đứng sau chương trình này, tiến sĩ Peter Cook: “Cái mà chúng tôi có có lẽ là chương trình trữ khí CO2  toàn diện nhất trên thế giới”.

Chương trình này được chính phủ Úc và những nhà lãnh đạo ngành công nghiệp than của nước này ủng hộ.

Tuy nhiên, nhiều nhà hoạt động môi trường thì lên tiếng chỉ trích nó, cho rằng nó quá tốn kém mà tính hiệu quả thì chưa được chứng minh rõ ràng. Cách thức vận hành cũng như ngăn chặn rủi ro của nó cũng không đủ minh mạch.

Nhiều người cho rằng nên dùng số tiền này để đầu tư cho những công nghệ đã được chứng minh tính hiệu quả, chẳng hạn như khai thác năng lượng mặt trời hoặc năng lượng từ gió.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.