Thu hẹp đối tượng không chịu thuế GTGT

26/03/2008 00:28 GMT+7

Hôm qua 25.3, Ủy ban Thường vụ QH bắt đầu phiên họp thứ 7, dự kiến kéo dài đến hết ngày 3.4.2008. Trong ngày họp đầu tiên, Thường vụ QH đã thảo luận cho ý kiến về dự án Luật Giá trị gia tăng (GTGT) sửa đổi. Sửa đổi quan trọng nhất là thu hẹp diện đối tượng không chịu thuế (hiện có 28 nhóm đối tượng không chịu thuế).

Theo đó, có 3 nhóm hàng hóa, dịch vụ chuyển từ nhóm đối tượng không chịu thuế sang nhóm đối tượng chịu thuế GTGT, bao gồm: Hàng hóa nhập khẩu là thiết bị, máy móc, phương tiện vận tải làm tài sản cố định cho doanh nghiệp; vật tư thuộc loại trong nước chưa sản xuất được: vận tải quốc tế, hàng hóa, dịch vụ cung cấp trực tiếp cho vận tải quốc tế; hoạt động văn hóa triển lãm và thể dục thể thao, biểu diễn nghệ thuật, sản xuất phim, nhập khẩu và phát hành các loại phim nhựa, phim tài liệu video; điều tra, thăm dò địa chất, đo đạc, lập bản đồ thuộc loại điều tra cơ bản nhà nước. Ngoài ra dự thảo luật sửa đổi cũng bổ sung thêm một số dịch vụ tài chính phát sinh vào các đối tượng không chịu thuế GTGT.

Tại cuộc họp, không ít ý kiến cho rằng cần "áp dụng thống nhất một mức thuế của thuế GTGT là 8% hoặc 10% thay vì có 3 loại thuế suất như hiện nay là 0%, 5% và 10% vì khi áp dụng mức thuế suất thống nhất sẽ đảm bảo được tính minh bạch, công bằng, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, khắc phục tiêu cực trong việc áp mức thuế suất của cán bộ thuế, giảm cơ chế xin - cho và đặc biệt phù hợp với lộ trình và xu thế của thế giới hiện nay".

Hôm nay, Thường vụ QH cho ý kiến về việc sửa đổi thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.