"Chiến tranh" kangaroo

25/03/2008 00:45 GMT+7

Paul McCartney, cựu thành viên ban nhạc The Beatles, tuần qua đã "la làng" về kế hoạch thảm sát hàng trăm con kangaroo tại một doanh trại quân đội ở thủ đô Canberra của Úc. Là một nhà hoạt động bảo vệ thú vật, Paul McCartney đã xuất hiện trên trang web của Tổ chức bảo vệ thú vật Anh quốc VIVA để lên án việc "tử hình" khoảng 500 con kangaroo bằng cách sử dụng thuốc an thần cực mạnh.

VIVA (Vegetarians International Voice for Animals) là tổ chức bảo vệ động vật do những người ăn chay sáng lập. Paul McCartney là thành viên của tổ chức này, đã lên án việc xẻ thịt kangaroo đem bán tràn lan trên nước Úc. Trước đó, VIVA cũng nhận được sự ủng hộ của nhà môi sinh Steve Irwin (đã qua đời), khi ông kêu gọi mọi người đừng mua các sản phẩm thú hoang dã, trong đó có sản phẩm từ kangaroo như thịt và da của chúng. VIVA đang có kế hoạch ngăn cản chính phủ Úc giết thịt 500 con kangaroo trong khu vực quân sự ở Canberra.

Bộ trưởng Môi trường Úc đã bác bỏ những đề nghị của Paul McCartney. Ông nói: "Dân Úc rất quan tâm đến môi trường và động vật hoang dã. Nhưng chúng ta cần sự cân bằng môi sinh trong thời gian dài. Vì loài chuột túi sinh sản quá nhanh nên chính phủ cần kiểm soát dân số của chúng".

Việc giết kangaroo cũng đã gây tranh cãi trong đời sống chính trị tại Úc. Thủ lĩnh đảng Xanh, ông Bob Brown, nói chính phủ Liên bang nên bảo vệ thanh danh của nước Úc trước thế giới bằng việc đem số kangaroo này sang một vùng đất khác, thay vì giết chết chúng. Theo ông Brown thì Thủ tướng Kevin Rudd có thể giữ lại số chuột túi này và đem chúng tái định cư ở một vùng đất hoang dã an toàn khác.

Báo Herald Sun nhân cơ hội này thăm dò độc giả về việc nên giết kangaroo hay không. Kết quả là hầu hết người tham gia đều khuyên cựu danh ca McCartney không nên "nhiều chuyện" bởi thịt kangaroo là món khoái khẩu của họ. Để ngăn chặn sự gia tăng dân số quá nhanh của kangaroo, hiện các khoa học gia Úc đang tiến hành nghiên cứu ra loại thuốc tránh thai cho chúng.

Nguyễn Bá Huy Cường (ĐH Curtin,  Úc)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.