TP.HCM: Chi thêm 122 tỉ đồng trợ giá xe buýt

18/03/2008 19:04 GMT+7

* Chưa tăng giá vé, tạm ứng trợ giá hằng tháng cho tài xế xe buýt (TNO) Chiều tối 18.3, trong buổi họp giao ban báo chí, ông Trương Văn Lắm, Chánh văn phòng UBND TP.HCM khẳng định, UBND thành phố đã chấp nhận chi thêm 122 tỉ đồng để trợ giá xe buýt do tiền lương tối thiếu và giá nhiên liệu tăng trong thời gian qua, mặc dù vậy, thành phố vẫn chưa quyết định tăng giá vé xe buýt.

Theo ông Lắm, thành phố đang giao cho Sở GTCC, Viện Kinh tế TP.HCM nghiên cứu và tính bài toán trợ giá cho xe buýt. Còn việc tăng giá vé xe buýt, UBND TP.HCM cũng đã giao cho Sở GTCC và Sở Tài chính xem xét vì tăng giá vé xe buýt sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển của vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP.HCM.

Cũng tại buổi họp, ông Dương Hồng Thanh - Phó giám đốc Sở GTCC cho rằng từ 25.2, sau khi giá dầu tăng vọt, hoạt động kinh doanh vận tải nói chung và xe buýt nói riêng đều bị ảnh hưởng nặng. Ông Thanh phân tích, chi phí cho dầu chiếm khoảng 30% tổng chi phí tính giá thành một vé xe buýt. Tuy nhiên, giá dầu tăng đến gần 40% so với trước nên đã hình thành một mặt bằng giá mới, nếu không điều chỉnh thì sẽ lạc hậu.

Cũng theo ông Thanh, việc tăng giá dầu không là lý do để các tài xế đình công, lãn công, tuy nhiên, việc tăng giá dầu cũng đã khiến cho tài xế thuộc một số đơn vị HTX xe buýt ngừng chạy xe do không đủ khả năng tài chính để mua dầu hoạt động. Trước khó khăn này, để bảo đảm tài chính cho các HTX, Sở GTCC sẽ bàn giao tiền trợ giá hàng tháng cho các xã viên. Cụ thể từ ngày 18.3, các tài xế sẽ nhận trợ giá dầu cho tháng 2 và 18.4 sẽ nhận trợ giá dầu của tháng 3…

UBND thành phố đã đồng ý giao Sở Tài chính, Sở GTCC cùng Viện Kinh tế tính toán lại tất cả các chi phí đầu vào thực tế (giá nhiên liệu, tiền lương, nguyên vật liệu…) để làm cơ sở ban hành đơn giá mới, tính toán bù trợ giá cho các đơn vị vận tải xe buýt.

Để biến động xăng dầu không ảnh hưởng hoạt động vận tải xe buýt, ông Dương Hồng Thanh cũng đề xuất việc nhà nước bình ổn giá dầu không để thả nổi như hiện nay.

Ngọc Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.