Phá sản các giải pháp chống kẹt xe!

18/03/2008 23:44 GMT+7

Sau một thời gian ngắn tạm lắng, tình trạng ùn tắc, kẹt xe tại TP.HCM lại bùng lên trong hơn 1 tuần qua.

Thêm nhiều điểm ùn tắc mới

Kể từ khi ngành giao thông công chính tiến hành phân luồng 1 chiều tại khu vực hành lang Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn - Phạm Ngũ Lão, giao thông trên trục đường Nguyễn Kiệm trở nên thông thoáng hẳn lên. Thế nhưng, từ hơn 1 tuần nay, khi công trình đào đường lắp đặt cống thoát nước thuộc dự án vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè (mở rộng) rào bớt đường để thi công thì tình trạng ùn tắc, kẹt xe lại bùng phát. Vào giờ cao điểm buổi sáng, hướng từ ngã sáu Gò Vấp về ngã tư Phú Nhuận ùn ứ tại khu vực trước Bệnh viện 175; còn giờ cao điểm buổi chiều thì giao thông ùn ứ trước khu vực Co-op mart Nguyễn Kiệm do vấp phải những "pháo đài" đào đường.

Tương tự, tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa kể từ khi có thêm 3-4 điểm đào đường hoạt động trở lại thì giao thông cũng bế tắc theo. Đặc biệt, đoạn từ Võ Thị Sáu đến Điện Biên Phủ, đơn vị đào đường cho rào toàn bộ phần đường ở giữa, chỉ chừa 2 hành lang mới mở dành cho xe ô tô và gắn máy lưu thông, khiến cảnh ùn tắc diễn ra liên tục cả trong và ngoài giờ cao điểm. Nhiều người đi đường do muốn né điểm đen này đã cho xe chạy vào các tuyến đường nhánh tạo nên những điểm ùn tắc cục bộ mới ở các giao lộ lân cận.

Trong khi đó, tình trạng kẹt xe trên các tuyến đường trọng điểm trước kia như Điện Biên Phủ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa (từ Điện Biên Phủ đến Nguyễn Thị Minh Khai), Nguyễn Thị Minh Khai, Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ, khu vực Cộng Hòa - Lăng Cha Cả, Trường Chinh... cũng tiếp tục trở nên trầm trọng hơn trong những ngày qua. Đường Trường Chinh vào giờ cao điểm buổi sáng, dòng phương tiện từ hướng cầu Tham Lương vào ngã tư Bảy Hiền khi dừng đèn đỏ tại giao lộ Tân Kỳ - Tân Quý nhiều khi kéo dài qua giao lộ Cộng Hòa - Trường Chinh. Cách đó không xa, các phương tiện lưu thông trên đường Cộng Hòa cũng chẳng khá gì hơn khi nằm xếp lớp từ giao lộ Tân Kỳ - Tân Quý xuống đến Cộng Hòa - Trường Chinh, nhích được đến gần vòng xoay Lăng Cha Cả lại tiếp tục ùn ứ, chen nhau nhích từng mét. Còn trên tuyến đường Điện Biên Phủ, cả trong và ngoài giờ cao điểm xe cộ - đặc biệt là ô tô - luôn nêm kín mặt đường, xếp lớp từ giao lộ này qua giao lộ khác khiến cho các đường cắt ngang cũng bị vạ lây...

Bó tay với ùn tắc, kẹt xe!

Thượng tá Võ Văn Vân, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ, Công an thành phố, cho rằng ùn tắc, kẹt xe hiện nay là không thể tránh khỏi. "Lượng phương tiện vẫn không ngừng tăng, mỗi ngày có thêm 150 ô tô, khoảng 1.300 xe mô tô, gắn máy đăng ký mới, trong khi diện tích mặt đường không những không tăng thêm mà còn bị thu hẹp bởi các công trình đào đường, hỏi làm sao không ùn, không tắc?".

Đúng là việc đào đường đang là một trong những nguyên nhân gây ra ùn tắc, kẹt xe những ngày qua. Nhưng với những tuyến đường không rào, không đào như Điện Biên Phủ, Trường Chinh, Cộng Hòa... thì vì sao ùn tắc, kẹt xe vẫn ngày càng trầm trọng?

Tháng 10.2007, UBND TP.HCM ban hành kế hoạch thực hiện một số giải pháp cấp bách nhằm kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông trên địa bàn, thời gian thực hiện đến hết quý 1/2008. Trong kế hoạch xác định khá đầy đủ các nguyên nhân, từ đó xây dựng 8 nhóm giải pháp. Thế nhưng ở thời điểm hiện nay, nhìn lại thì hầu như các giải pháp đưa ra đều không thực hiện được, hoặc thực hiện nửa vời, ngoại trừ việc lực lượng CSGT xử phạt khá tốt người đi xe mô tô gắn máy không đội mũ bảo hiểm, báo chí tuyên truyền dày đặc xung quanh việc chấp hành luật lệ giao thông.

Đáng lưu ý, cơ quan tham mưu xây dựng kế hoạch nói trên là Sở Giao thông - Công chính, đồng thời là thường trực Ban An toàn giao thông thành phố, và 3 trong số 8 giải pháp trong kế hoạch do chính đơn vị này chủ trì thì cả ba đều... ì ạch. Cụ thể, việc phân luồng giao thông một chiều các tuyến đường, khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông chỉ triển khai được ở hành lang Nguyễn Thái Sơn - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Kiệm, Nguyễn Thiện Thuật - Cao Thắng; còn các khu vực Cống Quỳnh - Bùi Thị Xuân - Phạm Viết Chánh, Lê Quang Định - Phan Đăng Lưu - Đinh Tiên Hoàng - Nơ Trang Long;... kế hoạch ghi thực hiện trong tháng 11.2007 nhưng đến nay vẫn "y như cũ". Hay việc UBND thành phố yêu cầu rà soát, bố trí lại mạng lưới xe buýt trên địa bàn thành phố đến nay cũng chưa thực hiện được. Xe buýt lớn vẫn chạy vào đường nhỏ, chạy vào các tuyến đường đang rào lại để đào khiến giao thông càng thêm ùn tắc. Tương tự, giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các công trình giao thông trọng điểm đang chiếm dụng lòng đường cũng giậm chân tại chỗ...

M.Đ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.