Trung Quốc chặn đứng một vụ không tặc

10/03/2008 00:46 GMT+7

Hôm 9.3, một quan chức tại Trung Quốc tiết lộ rằng họ đã chặn đứng một vụ không tặc trên máy bay chở khách vào ngày 7.3. Hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời người đứng đầu khu tự trị Tân Cương Nur Bekri cho biết chiếc máy bay trên thuộc Hãng hàng không China Southern.

Các phi công đã cho máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống thành phố Lan Châu ở tỉnh Cam Túc khi đang trên đường bay từ Urumqi, thủ phủ Tân Cương, đến Bắc Kinh, vì một số người tìm cách gây hỏa hoạn trên không. Theo ông này, bọn không tặc đã bị phi hành đoàn kịp thời ngăn chặn và tất cả hành khách cùng phi hành đoàn đều an toàn. "Những kẻ dính líu đến vụ việc này là ai, bọn chúng đến từ nơi nào, mục đích là gì, chúng tôi vẫn đang điều tra", ông Nur Bekri nói. Theo nguồn tin riêng của Hãng tin Reuters, ít nhất 2 hành khách trên chuyến bay đã bị bắt giữ để thẩm vấn. Vật liệu dễ cháy cũng đã được tìm thấy trên máy bay.

Dù giới chức chưa đưa ra kết luận nào nhưng không loại trừ đây là âm mưu khủng bố nhằm phá hoại Olympic Bắc Kinh 2008 sắp diễn ra. Trước đó, vào ngày 27.1, cảnh sát Trung Quốc cũng đã tấn công một căn cứ khủng bố ở Urumqi và thu được một số súng, bom tự tạo cùng tài liệu huấn luyện khủng bố. Cảnh sát đã bắn chết 2 kẻ tình nghi và bắt 15 người khác. Theo Hãng tin AP, Bí thư Khu ủy Tân Cương Vương Lạc Toàn khẳng định nhóm người này đang lên kế hoạch phá hoại Olympic 2008. AP còn dẫn lời giới  chức Trung Quốc cho hay mối đe dọa khủng bố lớn nhất hiện nay tại nước này đến từ Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM). Nhóm này chủ trương đấu tranh bạo lực để tiến tới thành lập quốc gia Hồi giáo Đông Turkestan (Đông Turkestan là tên gọi khác của Tân Cương). Theo nhiều nguồn tin thì ETIM có liên hệ với al-Qaeda.

H.Y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.