Liên kết đào tạo nhân lực ngành du lịch

08/03/2008 01:13 GMT+7

Ngày 7.3 tại TP.HCM, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc hội thảo quốc gia "Đào tạo nhân lực ngành du lịch theo nhu cầu xã hội" do Bộ Giáo dục- Đào tạo, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức.

Dự báo đến năm 2010 VN sẽ đón từ 5,5 - 6 triệu lượt du khách quốc tế, do vậy ngành du lịch cần khoảng 1,4 triệu lao động; theo tính toán, số lượng lao động qua đào tạo cần tăng thêm 19.000 người/năm. Trong khi đó, với tổng số 70 cơ sở đào tạo trên toàn quốc hiện nay chỉ có thể cho ra trường khoảng 13.000 lao động/năm. Phát biểu tại hội thảo, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết trong số hơn 1 triệu lao động của ngành du lịch hiện chỉ có hơn 20% được đào tạo từ sơ cấp trở lên về chuyên môn du lịch.

Nguyên nhân của tình trạng này được ông Nguyễn Văn Mỹ - Giám đốc Công ty du lịch Lửa Việt thẳng thắn nêu: "Sinh viên được đào tạo quá nhiều thứ, toàn những thứ cao siêu, còn những điều cụ thể thì không ai dạy. Quá nặng về lý thuyết, thiếu hẳn thực tiễn. Cái doanh nghiệp và xã hội cần thì không dạy hoặc dạy rất sơ sài". Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị: "đúng là chất lượng đào tạo hiện vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của ngành nhưng đã đến lúc các doanh nghiệp nên chấm dứt than phiền mà hãy bắt tay với nhà trường để đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực". 

Tại hội thảo, đã có 59 cơ sở đào tạo du lịch ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo nhân lực với các doanh nghiệp.

Trung Bảo - N.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.