"Nghệ thuật" biến đất công thành đất tư! - Kỳ 2: Ai "ăn" hết 160 ha đất trại Bà Nà?

25/02/2008 23:34 GMT+7

Trại giống tằm Bà Nà (cũ) nằm trên địa bàn hai xã Hòa Phú, Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) trực thuộc Trung tâm Giống nông nghiệp (Trung tâm giống) có địa thế hết sức thuận lợi để phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, do không quản lý, đã để đất "bốc hơi".

Ngày 27.12.1982, UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) ban hành Quyết định số 3338/QĐ-UB, cấp 160 ha đất (kèm bản đồ ranh giới) cho Đội dâu tằm Bà Nà (sau này là Trại giống tằm Bà Nà). Ngày 20.1.1998, Sở Thủy sản nông lâm TP Đà Nẵng đã tiến hành đánh giá, kiểm kê lại toàn bộ tài sản cố định ở Trại dâu tằm Bà Nà. Kết quả, diện tích đất chỉ còn có 41,3 ha, trong đó có 2.868m2 đất đã xây dựng nhà. 

Trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện Trung tâm giống cho biết: "Qua kiểm tra đo đạc thực tế tại đây, diện tích đất hiện chỉ còn 2,69 ha. Tuy nhiên, số đất này cũng đang bị bà Long Thị Liêm chiếm dụng, tranh chấp với Trung tâm giống". Như vậy, tính đến đầu năm 2008, hơn 157 ha đất rừng Hòa Phú, Hòa Ninh thuộc Trại giống tằm Bà Nà đã "bốc hơi". 


Đất trang trại của ông Hoàng (con ông Huy) và Trại đà điểu Minh Hưng đều nằm trong diện tích đất thuộc Trại giống tằm Bà Nà

Để truy tìm nguyên nhân đất Nhà nước bị mất một cách trắng trợn này, sau khi được giao nhiệm vụ quản lý Trung tâm giống, ngày 13.6.2007, ông Trần Giới - Phó giám đốc trung tâm đã lập đoàn kiểm tra, xác định hiện trạng nhà, đất tại Trại giống tằm Bà Nà và giao cho bà Nguyễn Thị Ngân Hoa - nguyên Trại trưởng làm tổ trưởng. Việc kiểm kê đất được tiến hành một cách thận trọng, kỹ lưỡng. Đã xác định có 41 trường hợp (trong đó có 20 hộ là công nhân cũ) đang chiếm dụng, sở hữu tại 8 khu đất do Trại giống tằm Bà Nà quản lý. 

Mặc dù không xác định chính xác diện tích đất từng trường hợp đang chiếm hữu, song đoàn cũng thống kê chi tiết từng khu có bao nhiêu người đang sử dụng. Cụ thể, khu A có 9 người; khu B có 11 người; khu C 3 người; khu D 6 người; khu E 5 người; khu G 4 người; khu F 2 người; còn lại hai khu gồm Trại và nhà tập thể. Điều đáng chú ý là trong cả hai khu A và B có tên ông Ngân (nguyên Bí thư Huyện ủy Hòa Vang), ông Hùng (Phó văn phòng UBND quận Cẩm Lệ), ông Phó (cán bộ địa chính huyện Hòa Vang), ông Hưng (Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu) và nhiều cán bộ công tác ở các ngân hàng, chi nhánh gas, điện lực, kiểm lâm cùng người dân địa phương. 

Trong quá trình điều tra, chúng tôi được biết, suốt nhiều năm liền UBND huyện Hòa Vang ký cấp đất, ký chuyển nhượng cho rất nhiều cá nhân sử dụng lâu dài trên diện tích đất rừng đã cấp cho Trại giống tằm Bà Nà. Sau đó, các cá nhân này tiếp tục chuyển nhượng, sang tay cho nhiều người khác để hưởng tiền chênh lệch. Số tiền thất thoát rất lớn.

Như đã nói ở trên, do việc buông lỏng quản lý đất đai tại Trại giống tằm Bà Nà kéo dài nhiều năm, nên người dân lẫn công nhân của trại đã chiếm dụng trái phép rồi sang nhượng tràn lan cho nhiều người. Với vai trò là Phó chủ tịch UBND huyện Hòa Vang (thời điểm 2003), ông Huỳnh Minh Nhơn (nay là Chủ tịch huyện) thừa biết toàn bộ diện tích đất đã cấp cho Trại giống tằm Bà Nà vẫn còn hiệu lực, chưa được các cấp chính quyền ở TP Đà Nẵng thu hồi. Vậy mà không hiểu sao (hay ông cố tình không biết) để ký cho vợ mình là bà Nguyễn Thị Mai và bà Lê Thị Lộc được chuyển nhượng 1,8 ha đất từ bà Long Thị Liêm (vợ ông Trần Phương - nhân viên của trại) với giá 30 triệu đồng.

Ngoài ra, trong tháng 6.2003, ông Huỳnh Minh Nhơn cũng "hạ bút" cấp 2,7 ha đất thuộc Trại giống tằm cho ông Mai Xuân Hùng, Nguyễn Đức Mạnh, Đinh Viết Hưng và bà Nguyễn Thị Hoa (vợ ông Ngân - nguyên Bí thư Huyện ủy Hòa Vang) sử dụng đến tháng 10.2050 để trồng cây lâu năm! Đặc biệt, tháng 4.2004, ông Huỳnh Minh Nhơn ký quyết định chuyển nhượng 7.809m2 đất từ bà Long Thị Liêm cho ông Trần Văn Hoàng (lúc này 20 tuổi) con ông Trần Văn Huy (nguyên Giám đốc Sở Thủy sản nông lâm TP Đà Nẵng). Đáng chú ý là giá trị chuyển nhượng diện tích đất nói trên được bỏ trống, càng làm tăng sự nghi ngờ về mục đích chuyển nhượng từ bà Liêm sang cho ông Hoàng ! 

Điều tra của tổ PV Miền Trung

- Kỳ 1: Đục khoét của công 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.