Khối u máu ở trẻ nhỏ

23/02/2008 20:49 GMT+7

Con tôi hai tháng tuổi, nặng 4,3kg, cháu có một u máu lộ trên da, nằm ở giữa ngực trái và nách. Khi sinh ra đã có, và hiện nay u lớn rất nhanh. Tôi đọc báo thấy nói đến khả năng tự hết của loại u máu này khi trẻ lớn lên, cũng như có phương pháp chữa trị bằng liệu pháp nội khoa và mổ tách lấy u máu. Do u của cháu lớn nhanh quá, vì thế tôi mong được bác sĩ tư vấn giúp về việc chữa trị cho cháu; cũng như cháu có thuộc diễn miễn phí khi phẫu thuật không?

Trả lời:

Có đến 90% u máu bẩm sinh sẽ biến mất hoặc không phát triển nữa cho đến khi trẻ em lên 5 tuổi mà không cần điều trị gì. Tuy nhiên, một số trường hợp khối u máu không nhỏ đi mà to ra, có trường hợp to rất nhanh thì cần phải can thiệp phẫu thuật sớm. Nếu khối u ở vùng mặt cần phải kết hợp tốt giữa phẫu thuật mạch máu và phẫu thuật tạo hình, sao cho vừa lấy hết u máu để tránh tái phát, vừa bảo đảm yếu tố thẩm mỹ. Ở những vị trí khác của cơ thể, việc phẫu thuật không phải là khó khăn lắm . Theo chúng tôi biết, hai bệnh viện nhi tại TP.HCM (Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2) đều có những bác sỹ phẫu thuật chuyên khoa mạch

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn

máu có thể phẫu thuật tốt cho trẻ có u máu. Còn vấn đề chế độ miễn phí với bệnh nhân, người thân của cháu có thể liên hệ với phòng kế họach tổng hợp của hai bệnh viện trên để được tư vấn một cách đầy đủ và rõ ràng.

 PGS.TS Nguyễn Hoài Nam
 (Đại học Y dược TP. HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.