Thổ Nhĩ Kỳ: Tổng thống thông qua dự luật bãi bỏ lệnh cấm đội khăn trùm đầu

23/02/2008 14:43 GMT+7

Ngày 22.2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gun đã thông qua dự luật bãi bỏ lệnh cấm đội khăn trùm đầu của người Hồi giáo đối với các nữ sinh viên tại các trường đại học bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của một số thành phần ở nước này.

Những người theo trường phái thế tục ở nước này, gồm các tướng lĩnh quân đội và các thẩm phán, lo ngại rằng việc bãi bỏ lệnh cấm đội khăn trùm đầu của người Hồi giáo sẽ gây ra sự chia rẽ trong quốc gia và khu vực ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP), đảng đối lập chính theo đường lối thế tục, dọa sẽ kiện lên Tòa án Hiến pháp với lý do việc bãi bỏ lệnh cấm khăn trùm đầu tại các trrường đại học vi phạm nguyên tắc thế tục và là động thái có thể dẫn tới sự bất ổn kéo dài.

Thủ tướng Tayip Erdogan và đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của ông lại cho rằng việc bãi bỏ lệnh cấm đội khăn trùm đầu là cần thiết đối với tự do tôn giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ, một nước chuẩn bị trở thành thành viên của Liên minh châu u (EU).

Trước đó, với đa số phiếu ủng hộ (411), Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua dự luật bãi bỏ lệnh cấm đội khăn trùm đầu đối với các nữ sinh viên tại các trường đại học ở nước này trong lần bỏ phiếu thứ hai (9.2).

Trong lần bỏ phiếu trước, dự luật, do Đảng Công lý và Phát triển cầm quyền (AKP) có nguồn gốc Hồi giáo, đề xuất nói trên cũng đã giành được sự ủng hộ của 404 nghị sĩ trong Quốc hội có 550 ghế của nước này. Dự luật này sẽ chính thức trở thành luật và có hiệu lực ngay sau khi được Tổng thống Abdullah Gun phê chuẩn.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.