Căng thẳng quanh vụ biếm họa Mohammed

16/02/2008 00:17 GMT+7

Sáng qua, nhiều xe hơi và container chứa rác ở một số thành phố Đan Mạch đã bị đốt cháy và một vụ hỏa hoạn xảy ra tại một trường học ở ngoại ô Copenhagen sau khi báo chí nước này đồng loạt đăng lại tranh biếm họa chân dung nhà tiên tri đạo Hồi Mohammed hôm 13.2.

 Hãng tin DPA dẫn lời một phát ngôn viên Chính phủ Đan Mạch buộc tội con em các gia đình người nhập cư đã gây ra các vụ việc trên. Lý do chủ yếu là nhằm phản đối sự quấy nhiễu của cảnh sát, nhưng một số vụ được coi là phản ứng trước việc đăng lại các biếm họa nói trên. Biếm họa được đăng lại nằm trong số 12 biếm họa đăng trên Báo Jyllands Posten hồi tháng 9.2005, vốn đã châm ngòi cho hàng loạt vụ phản đối đầy bạo lực của người Hồi giáo khắp thế giới.

Báo chí Đan Mạch đăng lại bức biếm họa một ngày sau khi 2 người Tunisia và 1 người bản xứ bị bắt giữ do liên quan đến âm mưu sát hại một trong các tác giả biếm họa. Nghi can Đan Mạch được thả sau đó nhưng 2 người Tunisia bị quản thúc gần 1 tháng - theo phán quyết ngày 14.2 của tòa án - để nhà chức trách xem xét khả năng trục xuất theo luật chống khủng bố. Theo AP, hàng chục sinh viên ở Karachi (Pakistan) hôm 14.2 đã đốt cờ Đan Mạch và đòi tử hình họa sĩ nói trên. Cùng ngày, Iran đã triệu tập đại sứ Đan Mạch để phản đối việc đăng lại biếm họa.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.