Khắp nơi đốt pháo, cơ quan chức năng bó tay ?

11/02/2008 23:30 GMT+7

Các cơ quan chức năng nói rằng đã quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống đốt pháo, nhưng pháo vẫn nổ ở nhiều nơi...

Ngày 11.2, Công an TP Hà Nội cho biết, toàn thành phố đã phát hiện, xử lý gần 160 trường hợp tàng trữ, buôn bán, đốt pháo, thu giữ 629 quả pháo nổ, 1,4 kg pháo tép, 102 pháo dây, 58 hộp pháo diêm, 8 bánh pháo quảng cáo, 1.469 cây pháo sáng, pháo bông và pháo lễ hội...

Các địa bàn xử lý nhiều vi phạm là các quận Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Tây Hồ, Thanh Xuân và hai huyện Đông Anh, Sóc Sơn. Điển hình là hồi 2 giờ 20 ngày 7.2, tổ tuần tra thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động đang làm nhiệm vụ trên tuyến Ngô Gia Tự (Long Biên) đã phát hiện một tốp thanh niên khoảng 15 người, điều khiển xe máy tụ tập thành đoàn và mang theo bánh pháo đang nổ dài hơn 1 mét. Lực lượng cảnh sát đã tạm giữ, lập biên bản Trần Tiến Sơn, 25 tuổi và Nguyễn Văn Kiên, 21 tuổi, đều trú tại Long Biên, Hà Nội. Chỉ trong rạng sáng 7.2, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an Hà Nội đã phát hiện 8 vụ với 19 người đốt và tàng trữ pháo nổ trên đường phố.

Đáng chú ý, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, tại 2 xã Đồng Quang và Đình Bảng thuộc huyện Từ Sơn, không ít người dân đã công khai đốt pháo nổ ngay tại lễ hội của làng. Công an tỉnh đã bố trí lực lượng ngăn chặn nhưng không kiểm soát hết. 

Tại Hải Phòng, các lực lượng chức năng đã phối hợp kiểm tra, lập hồ sơ xử lý hình sự 3 vụ, bắt 2 vụ vận chuyển và tàng trữ gần 190 kg pháo các loại. Đêm giao thừa và trong Tết, có gia đình đốt pháo hoa kéo dài đến 10 phút. Tại Bắc Giang, tình trạng đốt pháo nổ vẫn xảy ra tràn lan, nhất là ở khu vực nông thôn vào đêm giao thừa. Lực lượng công an cũng đã bắt giữ, xử lý 45 vụ, 45 người về hành vi buôn bán, đốt pháo.

Tại Thanh Hóa, cơ quan chức năng thu giữ gần 1 tấn pháo các loại. Mặc dù trước Tết, TAND thậm chí đã mở một số phiên tòa lưu động xét xử các vụ buôn bán, tàng trữ pháo lậu để răn đe, cảnh báo người dân, nhưng nạn đốt pháo vẫn diễn ra tràn lan, đặc biệt là ở các huyện đồng bằng ven biển và TP Thanh Hóa. Ở đây còn xuất hiện loại pháo mìn với tiếng nổ lớn và mức độ nguy hiểm cao hơn. Một số thanh niên còn táo tợn mang pháo đến trước ngõ của trưởng làng, trưởng thôn, trưởng phố đốt rồi bỏ chạy... Thượng tá Nguyễn Thanh Thủy, Phó trưởng Công an huyện Hậu Lộc phân trần: "Do đặc thù là huyện ven biển nên bà con ngư dân khi khai thác hải sản trên biển đã lén lút mua pháo của Trung Quốc mang về địa phương, nên lực lượng công an không thể bắt hết được".

Việt Chiến - Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.