Sapa: Nhiệt độ xuống -2 độ C

11/02/2008 09:18 GMT+7

Tính đến 19h30 ngày 10.2 (mồng 4 Tết Mậu Tý), Lào Cai vẫn phải gồng mình chống lại đợt rét đậm, rét hại đã kéo dài hơn 1 tháng.

Ông Lưu Minh Hải, Phó trạm Khí tượng Thủy văn Lào Cai cho biết: Đợt rét đậm, rét hại đúng dịp Tết Mậu Tý là đợt rét kéo dài nhất trong vòng 40 năm trở lại đây. Cụ thể, năm 1968 tại địa phương xảy ra rét đậm, rét hại chỉ kéo dài 28 ngày. Hiện tại, thời tiết vẫn tiếp tục rét và chưa có dấu hiệu kết thúc. Nền nhiệt độ trung bình hằng ngày tại vùng thấp phổ biến từ 8,5 - 10,5 độ C. Cá biệt, trong hai ngày 2.2 và 10.2, nhiệt độ xuống tới 7,5 độ C. Tối 10.2, tại thành phố Lào Cai, nhiệt độ ở mức 8 độ C.

Các huyện vùng cao trời rét hại rất nặng. Theo trạm khí tượng Bắc Hà, nhiệt độ trung bình những ngày qua tại đây trong khoảng 4 - 6 độ C. Sáng 10.2, tại Sapa nhiệt độ tụt xuống dưới -1 độ C kéo dài nhiều giờ và đến 19h30 tối ngày 10.2, nhiệt độ ngoài trời ở Sapa là -2 độ C, trời cực rét. Nhiều người dân sống lâu năm ở Sapa phải thốt lên: “Đã lâu lắm rồi mới lại có một mùa đông khắc nghiệt như năm nay”. Băng giá đã xuất hiện tại các đỉnh núi cao, tuy nhiên do có mưa nhỏ nên vẫn chưa có tuyết rơi. Theo ông Lưu Minh Hải, trước khi có tuyết rơi, trời phải tạnh mưa và ấm lên đôi chút, thậm chí ban ngày phải hửng nắng, trời sáng trong. Ông Hải dự đoán: "Vấn đề tuyết rơi chỉ còn là thời gian rất gần".

Theo dự báo, vào khoảng ngày 12.2, các tỉnh miền Bắc sẽ chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh tăng cường khá mạnh. Đến ngày 18.2, khả năng sẽ có một đợt không khí lạnh yếu tăng cường thêm. Như vậy, rét đậm, rét hại vẫn tiếp diễn trong thời gian tới. Lào Cai những ngày tới có gió mùa đông bắc gây mưa nhỏ vài nơi. Vùng cao có mưa phùn rải rác, gió nam cấp 2, cấp 3, vùng cao gió đông bắc cấp 3, trời rét hại rất nặng, có khả năng tái diễn tình trạng mưa đông kết và băng giá.

Tỉnh Lào Cai khuyến cáo người dân cần giữ ấm cho người già, trẻ nhỏ. Nông dân chủ động tìm mọi biện pháp chống rét cho cây trồng, vật nuôi, không chăn thả gia súc, gia cầm ngoài trời mà phải nhốt trong những ngày lạnh giá. Buổi tối, gia súc cần được uống nước ấm pha muối loãng, tăng khẩu phần ăn có đủ chất dinh dưỡng để phòng tránh bệnh tật.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.