Trẻ đánh răng thế nào mới đúng?

22/01/2008 17:30 GMT+7

Chăm sóc răng miệng cho bé đúng cách - việc tưởng như đơn giản nhưng còn rất ít bố mẹ có thể thực hành đúng...

Phòng nha thân thiện

Phòng khám răng miệng cộng đồng của Trạm y tế xã Đông Ngạc (Từ Liêm, Hà Nội) vừa đi vào hoạt động chừng hai tháng nay nhưng đã trở thành địa chỉ tin cậy của cô và trò trường Tiểu  học Đông Ngạc. Đến với phòng khám, các bé của trường Tiểu học Đông Ngạc không còn sợ bác sĩ nhổ răng nữa. Bạn Bích Ngọc (lớp 5A) phấn  khởi: "Trước đây, em cứ nghĩ sâu răng là nhổ, vì em đã  phải nhổ răng hai lần. Lần này, em cũng bị sâu răng sữa, nhưng bác sĩ đã hướng dẫn em cách chăm sóc răng để có hàm răng vĩnh viễn không sâu và dự phòng lệch lạc hàm răng. Em cũng biết chăm sóc răng mới mọc: chải răng nhẹ nhàng, vệ sinh sạch sẽ để không bị chảy máu lợi, phòng viêm nhiễm".

Các bé cần biết: cần dùng bàn chải riêng biệt, không dùng chung để tránh lây nhiễm bệnh. Nên 3 tháng thay bàn chải một lần. Đừng vì "tiết kiệm" mà sử dụng khi lông bàn chải bị tòe ra. Vì lúc đó, bàn chải không những không giúp làm sạch răng mà còn có thể gây chảy máu lợi, tăng nguy cơ viêm nhiễm. Rửa sạch bàn chải sau khi chải răng và vẩy thật khô nước. Cắm bàn chải theo hướng đầu bàn chải hướng lên phía trên. Người lớn cũng cần giúp bé chăm sóc răng miệng đúng cách. (Tiến sĩ Trần Quốc Trung, ĐH Răng-hàm-mặt)

Bạn Nguyễn Thùy Linh cùng lớp hào hứng: "Đến đây, chúng em được khám và được hướng dẫn về chăm sóc răng miệng, rất dễ hiểu. Em đã biết chăm sóc răng đúng cách: đánh răng tốt nhất 4 lần trong ngày, sau ba bữa ăn và trước khi đi ngủ". Một bạn trai còn hồn nhiên khoe: "Hồi trước em sợ khám răng lắm, nhưng đến đây, các bác sĩ rất hiền nên em không còn sợ nữa. Em còn biết, nên súc miệng nước muối nhạt. Mùa đông nên đánh răng bằng nước ấm".

Cách chải răng đúng

"Chải răng bao lâu?" - câu hỏi thật đơn giản nhưng còn khá nhiều phụ huynh chưa biết chính xác, ngay cả khi thực hành cho bản thân. Người lớn cũng nhiều người chưa biết chải răng đúng cách để hướng dẫn cho con, em chăm sóc răng miệng. Vậy mà, rất nhiều bạn học sinh của trường Tiểu  học Đông Ngạc đã biết: "Cần chải răng trong hai phút. Chải tất cả các mặt răng: mặt ngoài, mặt trong, mặt nhai và làm sạch mặt bên bằng chỉ nha khoa".

Bác sĩ Lộc Thị Thanh Hiền, ĐH Răng - hàm - mặt tư vấn: "Nếu chải răng không đúng sẽ không sạch hết mảng bám răng mà còn làm mòn cổ răng, dễ làm tổn thương men răng. Các bậc cha mẹ cũng nên biết để giúp trẻ chải răng đúng - chải mặt ngoài các răng, đặt bàn chải nghiêng một góc 45 độ  hướng về phía bờ lợi với động tác chải xoay tròn. Chải mặt nhai với  bàn chải có sợi lông mềm, dùng động tác đẩy tới lui. Chải mặt trong các răng cửa: giữ bàn chải thẳng đứng, dùng phần đỉnh bàn chải để chải nhẹ nhàng từ lợi đến bờ cắn, hàm trên kéo từ trên xuống, hàm dưới kéo lên. Nên chọn bàn chải có kích cỡ phù hợp với trẻ, nếu lông bàn chải mềm quá sẽ chải không sạch, nếu cứng quá làm lợi chảy máu (đường kính lông bàn chải tốt nhất là từ 0,16 đến 0,22 mm)".

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.