Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm dự Hội nghị Bộ trưởng Mekong - Nhật Bản

17/01/2008 00:52 GMT+7

Ngày 16.1, Hội nghị Bộ trưởng Mekong - Nhật Bản với sự tham dự của Ngoại trưởng Nhật Bản Masahiko Komura và các bộ trưởng ngoại giao 5 nước tiểu vùng Mekong (gồm Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan) đã diễn ra tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.

Tại hội nghị được tổ chức lần đầu tiên này, các đại biểu đã tập trung thảo luận những nội dung nhằm tăng cường sự tin cậy, ổn định và hợp tác phát triển giữa Nhật Bản và các nước tiểu vùng Mekong. Hội nghị đã nhất trí đẩy mạnh hơn nữa hợp tác Mekong - Nhật Bản theo hướng quan hệ đối tác tin cậy thông qua các kênh song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực.

Về đào tạo, trong 5 năm tới, Nhật Bản sẽ tiếp nhận 10.000 thanh niên các nước tiểu vùng Mekong sang học tập và giao lưu trong khuôn khổ Chương trình giao lưu thanh niên và sinh viên Nhật Bản - Đông Á. Về văn hóa, Hội nghị chọn năm 2009 là Năm giao lưu Mekong - Nhật Bản và ủng hộ Nhật Bản tổ chức Lễ hội Mekong vào năm 2009, cũng như ủng hộ Việt Nam đăng cai sự kiện Những ngày Du lịch - Văn hóa Mekong - Nhật Bản năm 2009.

Trong khuôn khổ hội nghị, Ngoại trưởng Nhật Bản Komura và bộ trưởng ngoại giao của 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia cũng đã ký Bản ghi  nhớ thông qua danh sách dự án sử dụng khoản tiền 20 triệu USD mà Nhật Bản hỗ trợ "Tam giác phát triển".

* Bên lề hội nghị, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã có cuộc gặp song phương với Ngoại trưởng Nhật Bản. Hai bên nhất trí đẩy nhanh tiến trình đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế (EPA) giữa Việt Nam và Nhật Bản để có thể sớm tiến tới ký kết hiệp định, đồng thời tập trung triển khai ba dự án quan trọng là xây dựng tuyến đường bộ và đường sắt cao tốc Bắc - Nam, khu công nghệ cao Hòa Lạc, Nhật Bản xem xét hỗ trợ Việt Nam trong các dự án giải quyết giao thông đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.