Tết sớm trên đảo Sinh Tồn

15/01/2008 23:50 GMT+7

Các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn đã mổ heo đãi khách khiến chúng tôi trào nước mắt khi nhìn mâm ngũ quả bằng nhựa, những chiếc bánh chưng gói bằng lá bàng và lá cây phong ba...

Bánh chưng lá phong ba

Sinh Tồn là đảo nổi cấp 2, chỉ cách đảo Gạt Ma vài hải lý, nơi mà vào ngày 14.3.1988 đã xảy ra một cuộc chiến quyết liệt giữ đảo và đã có 64 chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã hy sinh, để đến tận bây giờ vào tháng 4 các chuyến tàu đi qua nơi này đều làm lễ tưởng niệm, thả những vòng hoa tưởng nhớ. 

Chúng tôi đã được chứng kiến một buổi tập luyện bảo vệ đảo. Tiếng còi, những bước chân khẩn trương, nước da nâu sẫm rắn rỏi của các chiến sĩ quen nắng gió, quen với những ứng phó thường xuyên làm các nhà báo chúng tôi thấy yên lòng biết mấy. Bởi hiểu rằng ở một nơi thật xa đang có những người lính đang ngày đêm canh giữ biển trời. Trung tá Phạm Đăng Chung - Chính trị viên đảo Sinh Tồn nói: "Đảng và Nhà nước ta đã xác định vùng đảo Trường Sa cùng với Hoàng Sa có một vị trí quan trọng khẳng định chủ quyền không thể phủ nhận của Tổ quốc Việt Nam. Sinh Tồn tự hào là một đảo quan trọng không thể tách rời của quần đảo ấy". 

Ở Sinh Tồn, đời sống tinh thần của anh em chiến sĩ tương đối tốt trong mọi lĩnh vực. Hằng tuần không thể thiếu sinh hoạt văn hóa văn nghệ vào tối thứ tư. Đảo có ti vi, có đầu máy, có thư viện có lượng đầu sách tương đối đầy đủ cho các chiến sĩ. Chúng tôi đặc biệt chú ý đến một ngăn trên giá sách thư viện, ở đó có những cuốn sách giáo khoa chương trình cấp 3, sách tiếng Anh, sách ôn luyện văn hóa để những người lính khi hoàn thành nghĩa vụ trở có thể tiếp tục thi vào bất cứ trường đại học và cao đẳng nào mà họ muốn học. Chương trình văn nghệ có 30 phút học các bài hát trong quy định, có thi đấu bóng chuyền ở sân đảo.


Tạm biệt, chúng mình sang đảo khác thăm các anh! - ảnh: Dương Liễu

Đây cũng là đảo có sản xuất chăn nuôi. Trên đảo có nuôi heo được gần 20 con, con to nhất đến hơn cả tạ. Đảo cũng có gần 500 con vịt, gà; chó khoảng gần 100 con. Những con vật ở đây rất thân thiết với con người. 

Rau xanh chủ yếu là rau cải, rau muống, mồng tơi và rau đay. Những cây rau mồng tơi lá to như lá bàng xanh mướt mát. Đất trồng cây phải chở từ đất liền ra. Trồng rau phải xây ô, không có đến mùa mưa bão sóng táp lên là chết hết. Cây xanh chủ yếu ở đảo là các cây phong ba, bão táp, bàn vuông dừa và mù u để chống sóng. 

Cứ mỗi 3 hoặc 6 tháng thì người lính nhận được thư nhà và báo chí. Báo chậm bao nhiêu ngày vẫn được gọi là báo mới. Trung tá Phạm Đăng Chung chia sẻ: "Chúng tôi được quan tâm nên cuộc sống cũng rất ổn, nếu mong gì có lẽ đảo chỉ muốn có thêm 1 cây đàn organ để trong những buổi sinh hoạt quần chúng thêm phong phú". Những người lính cũng cần thêm đồ chơi thể thao như bóng chuyền bóng đá, quần áo thể thao.

Hôm nay Sinh Tồn có khách, cũng là những người khách cuối cùng của năm cũ. Các chiến sĩ đã mổ heo đãi khách khiến chúng tôi trào nước mắt khi nhìn mâm ngũ quả bằng nhựa, những chiếc bánh chưng gói bằng lá bàng vuông và lá cây phong ba, cây mai giả với những bông hoa nhựa... Xuân đã về sớm trên đảo Sinh Tồn. Xuân về trên cả những mầm xanh mướt mát của vườn rau xanh. Trong ánh mắt người chiến sĩ trẻ rưng rưng đọc lá thư nhà vẫn có một mùa xuân đang về.

Lê Thị Thái Hòa 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.