Tỏi trị cảm cúm

04/01/2008 14:41 GMT+7

* Ở gia đình tôi, hai ông bà già và mấy dì thường bảo con cháu dùng tỏi mỗi khi bị cảm cúm. Tôi thì không ưa tỏi lắm, nhưng cũng thắc mắc không biết tỏi có công dụng gì mà thường người lớn hay làm thế? Xin bác sĩ cho biết. (Đặng Thị Hạnh, Q.1, TP.HCM)

- Trả lời: Thực tế thì y học cổ truyền cũng như dân gian thường dùng tỏi để chữa cảm cúm. Dùng bằng cách ăn tỏi, hoặc giã dập tỏi lấy nước nhỏ vào mũi khi bị hắt hơi, chảy nước mũi lúc bị cảm cúm. Thành phần của tỏi gồm có một số tinh dầu, chất kháng khuẩn - chủ yếu là allycin. Allycin có tác dụng ức chế các loại vi khuẩn, các nấm gây bệnh, và có tính hơi lợi tiểu.

Theo đông y, tỏi có vị cay, tính ấm, có công dụng sát trùng, giải độc, hành khí, dùng chủ trị trong các trường hợp: cảm mạo, lỵ amip, viêm ruột, mụn nhọt, đặc biệt là điều trị giun kim, chữa trị các rối loạn của gan và các tuyến nội tiết, có công dụng hỗ trợ trong bệnh tiểu đường, phòng ngừa ung thư, rất tốt cho các bệnh về tuần hoàn và mạch máu như, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp. Từ lâu, trong mỗi gia đình của người Ai Cập thường có một lọ tỏi ngâm rượu, dùng rượu này hằng ngày rất tốt, phòng ngừa một số bệnh...

Lương y Trần Duy Linh (TP.HCM)

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ Tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.