Động đất chính trị ở Thụy Sĩ

13/12/2007 23:49 GMT+7

Nền dân chủ đồng thuận" với nội hàm chủ yếu là tất cả các đảng phái chính trị được bầu vào quốc hội đều tham gia cầm quyền vốn được coi là một trong những biểu tượng nổi bật nhất của Thụy Sĩ kể từ 135 năm nay và làm đất nước này khác biệt với gần như tất cả các quốc gia khác ở châu u.

Nhưng với việc ông Christopher Blocher, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và ứng cử viên hàng đầu của đảng Nhân dân Thụy Sĩ (SVP), vốn thắng cử trong cuộc bầu cử quốc hội mới rồi, không được bầu lại vào chính phủ (gồm 7 thành viên) và việc đảng SVP tuyên bố rút khỏi chính phủ để trở thành đảng đối lập thì nền dân chủ này đã kết thúc và nền chính trị Thụy Sĩ lại giống như những nước châu u khác.

Ông Blocher là thành viên chính phủ thứ 4 không được bầu lại vào chính phủ kể từ khi nhà nước liên bang này được thành lập năm 1848. Thật trớ trêu khi ông Blocher đã đưa SVP trở thành chính đảng lớn nhất ở Thụy Sĩ mà lại không được tham gia cầm quyền và chính vị bộ trưởng tư pháp này giờ lại chịu đúng số phận mà 4 năm trước ông đã gây ra cho người tiền nhiệm của mình. Tất cả những điều nói trên đã cùng nhau tạo nên "trận động đất chính trị" ở Thụy Sĩ với những hệ lụy về đối nội và đối ngoại hiện chưa thể lường hết được.

Đảng SVP nhờ ông Blocher mà đã thắng cử nhưng cũng vì cá nhân ông Blocher mà phải ngồi ghế phe đối lập. Hơn nữa, với việc Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Smid và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Vilmer-Schlumpf - đều thuộc đảng SVP - đồng ý nhậm chức và vì thế bị khai trừ ra khỏi đảng đoàn, đảng này còn đứng trước nguy cơ phân rẽ nội bộ nghiêm trọng và rõ rệt.

Một thời kỳ chính trị mới đã được bắt đầu ở Thụy Sĩ mà cả người dân ở đất nước này lẫn người châu u chắc chắn phải có thời gian mới có thể quen được. Công cụ chính của đảng SVP ở phía đối lập với chính phủ sẽ là trưng cầu dân ý. Chính trường nước này vì thế sẽ sôi động hơn, người dân Thụy Sĩ sẽ phải bận rộn hơn với chính mình và các nước láng giềng sẽ khó khăn hơn trong quan hệ với Thụy Sĩ, ít ra cũng ở thời kỳ đầu sau chấn động chính trị nói trên.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.