Diễn viên trẻ chiếm lĩnh sân khấu

22/11/2007 00:01 GMT+7

Gần đây, trong nhiều vở diễn trên sân khấu TP.HCM, hầu như diễn viên trẻ chiếm toàn các vai diễn "loại một". Dường như những cái tên mới đã bắt đầu chinh phục trái tim khán giả...

Hòa Hiệp, Thanh Thúy, Thanh Vân đã thành những gương mặt sáng giá của Sân khấu kịch Phú Nhuận sau một loạt vở Người vợ ma, Cánh đồng gió, Nhân danh công lý. Thanh Vân xuất thần khi vào vai người mẹ kế từ chỗ thương chồng và con chồng, đã trở thành kẻ ác tâm gây hại cho họ bằng cách giả ma hù dọa mọi người khiến đứa bé mắc bệnh tâm thần. Yêu và ghen, muốn hy sinh nhưng bị lòng ích kỷ lấn át, hối hận nhưng vẫn tiếp tục ghen hờn..., Thanh Vân đã đi trọn mọi cung bậc của tâm lý đàn bà phức tạp. Thanh Thúy cũng thế. Vai bé Bì là một vai đi trên sợi dây mong manh của diễn xuất, chỉ cần quá một chút là sẽ giả tạo; ngược lại, yếu một chút sẽ mất hết ấn tượng hồn nhiên, trong trẻo của một cô bé mười ba tuổi. Còn Hòa Hiệp, rõ ràng đã tiến rất xa trong vai Hoàng Tú, khi diễn tả cái ác giấu bên trong một vẻ ngoài nhu mì, đẹp đẽ, một cái ác cực kỳ tinh vi với đủ thứ phương tiện và thế lực. Chỉ một tiếng cười khả ố, Hòa Hiệp đủ làm khán giả gai người.

Tại Nhà hát Sân khấu nhỏ TP.HCM - 5B lại nổi lên Quốc Thịnh trong vở Bàn tay của trời. Quốc Thịnh là học trò đạo diễn Ái Như, vừa tốt nghiệp trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật đã được Ái Như đẩy lên một vai rất có tính cách. Cũng là một kiểu con ông cháu cha như Hoàng Tú, tuy bối cảnh xa xưa, nhưng cái ác cũng không hề thua kém. Bên cạnh đó, Tuyết Mai rất duyên dáng, nữ tính trong vai cô học trò nghèo. Trong khi Lê Khánh của sân khấu IDECAF rất đường hoàng thay vai đàn chị Thanh Thủy trong vở Bí mật vườn Lệ Chi (vai nhân vật Nguyễn Thị Anh) đã khiến khán giả khá bất ngờ. Lê Khánh đẹp và sang trọng, với bi kịch lớn giấu sau vẻ ngoài lạnh lùng của một bà hoàng.

Để có được sự xuất hiện thành công của những gương mặt trẻ này, không thể thiếu sự đầu tư dài ngày của đạo diễn. Nhiều đạo diễn đã phải qua bao vất vả khi chăm chút cho lớp diễn viên mới, trong đó Ái Như và Đức Thịnh là hai đạo diễn đáng gọi là "mát tay". Đạo diễn Ái Như nói rõ ý mình: "Diễn viên đừng ngồi chờ đạo diễn hoặc tác giả kịch bản mang tới cho mình những vai hay, mà chính các em phải biết tự giới thiệu để mọi người thấy được những tố chất nổi trội của mình, từ đó mới có những lời mời... Các đạo diễn đi xem vở của đồng nghiệp thường có dụng ý để "coi giò coi cẳng" các diễn viên, chuẩn bị cho những vở của chính mình. Em nào dù nhận vai nhỏ tới đâu nhưng nếu có nỗ lực, có sáng tạo, thì đạo diễn vẫn chấm. Cho nên, diễn viên đừng coi thường các vai nhỏ khi mới vào nghề".

Đạo diễn Đức Thịnh cũng khẳng định: "Diễn viên đừng ỷ lại đạo diễn. Các bạn phải biết yêu nghề và hy sinh cho nghề, không nên quá cân đong đo đếm, bởi nhiều khi vai hay nhưng lại cực và ít tiền hơn so với chạy sô. Thêm một điều là diễn viên phải biết trăn trở, thấu hiểu cuộc sống, biết đau xót với đồng loại, có vậy mới có khả năng vào vai sâu sắc được. Chứ nếu cứ sống "hồn nhiên" quá, chẳng quan tâm tới bất cứ điều gì chung quanh thì làm sao diễn xuất cho hay". Nói về thành công của diễn viên trẻ, Thanh Thúy đề cập đến một nhân tố nữa: "Đó là những ông bầu, bà bầu đã mạnh dạn giao vở giao vai cho tụi em. Nếu họ không đủ lòng tin, dám chơi dám chịu như vậy thì làm sao có được vở hay ra mắt, và làm sao tụi em có được vai hay. Người quản lý đâu thể chỉ biết lợi nhuận mà còn phải có trách nhiệm trong việc đào tạo đội ngũ kế thừa".

Một lớp trẻ đang chiếm lĩnh sân khấu, và rõ ràng, chỉ trong một tương lai ngắn nữa, họ sẽ là những người làm chủ sàn diễn. Vấn đề cần lưu tâm đối với diễn viên trẻ là đừng bao giờ tự mãn, bởi họ chỉ mới bắt đầu khẳng định sự nghiệp, và vẫn cần sự chỉ bảo, uốn nắn của đàn anh đàn chị. Có một "dàn bao" vững chãi như thế thì nghệ sĩ trẻ mới đủ tự tin để phát huy hết tài năng của mình.

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.