Có cần xét nghiệm kiểm tra trước khi tiêm ngừa viêm gan B?

21/11/2007 16:38 GMT+7

* Vợ chồng tôi có một con 10 tuổi. Bản thân tôi và ông xã trước nay chưa từng tiêm ngừa viêm gan siêu vi B, cũng chưa khi nào xét nghiệm kiểm tra về bệnh này. Nay chúng tôi muốn tiêm ngừa bệnh này, thì phải bắt đầu thế nào? Riêng con tôi, chúng tôi nhớ chỉ tiêm được một mũi ngừa viêm gan B, rồi sau đó quên không tiêm nữa. Vậy nay chúng tôi muốn tiêm đủ cho cháu thì phải tiêm thế nào? Xin bác sĩ tư vấn giúp! Nguyễn Thị Hoa (Biên Hòa, Đồng Nai)

- Trả lời: Về trường hợp của vợ chồng anh chị chưa tiêm ngừa viêm gan B lần nào, nếu bây giờ anh chị muốn tiêm, thì cần thực hiện như sau: Nếu trong nhà có người sống chung có mắc bệnh viêm gan B, thì anh chị cần đi xét nghiệm kiểm tra xem mình có mắc bệnh hay chưa. Nếu chưa thì mới tiêm ngừa, còn nếu đã có bệnh thì không tiêm ngừa, mà cần theo dõi bệnh. Với người lớn thì cần tiêm 3 mũi (tiêm mũi đầu, rồi 2 tháng sau tiêm mũi thứ hai, 6 tháng sau tiêm mũi thứ 3). Khi đã tiêm đủ 3 mũi, 5-8 năm sau mới tiêm nhắc lại, nếu thấy cần thiết.

Còn trường hợp em bé 10 tuổi của anh chị, nếu cháu chỉ tiêm một mũi rồi ngưng không tiêm nữa từ lâu nay, thì anh chị cần cho bé tiêm lại từ đầy đủ 3 mũi. Hiện nay, về tiêm ngừa viêm gan B, trẻ mới sinh ra được tiêm mũi đầu tiên, 2 tháng sau tiêm nhắc lại, 6 tháng sau tiêm nhắc lại mũi thứ 3.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh
(Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.