Món Việt lên ngôi

17/11/2007 23:25 GMT+7

Học viện KDI (Seoul) bao giờ cũng náo nức với festival món ăn toàn thế giới vào mỗi dịp tháng 10, khi mà du học sinh Việt Nam và quốc tế tại đây tạm gác bút nghiên để mở hội "Hoa Sơn luận… bếp", so tài dao thớt.

Cũng như nhiều trường đại học ở Hàn Quốc, Học viện KDI (chuyên đào tạo nhân lực quản lý chính sách công và MBA - thạc sĩ quản trị kinh doanh) nằm trên những ngọn đồi cao, có hoa cỏ và cảnh trí rất thơ mộng. Có rất nhiều sinh viên từ các nước châu Á, châu Phi, châu Mỹ La-tinh đang theo đuổi sự nghiệp học vấn tại đây, trong đó có 7 du học sinh Việt Nam. 

Năm ngoái, đội Việt Nam ra quân với "vũ khí hạng nặng" là món phở. Kết quả, giải nhất thuộc về đội... Campuchia (sau này mới biết họ mời đầu bếp chuyên nghiệp tới, địch sao nổi!). Năm nay sinh viên Trần Thị Thu Hà cho biết đội sẽ thực hiện "chiến tranh tổng lực" với "mật hiệu" roll collection (tên nghe rất kêu nhằm để áp đảo tâm lý thôi, kỳ thực là tổng hợp các món nem cuốn gồm nem cuốn, nem rán, nem thính...). Trước trận, sinh viên Khuất Thị Kiều Vân động viên tinh thần rằng "dẫu tiền nhà trường cấp không nhiều, nhưng chúng ta tự tin là có giải nên mạnh dạn... chi tiền túi đầu tư!"

Vào trận, đội Việt Nam ngoài những gương mặt ở KDI như Khuất Thị Kiều Vân, Nguyễn Thị Thu Hà, Trần Hoài Nam, Nguyễn Nam, Dương Thúy An, Nguyễn Thanh Nga, Nguyễn Quang Sơn, Chu Văn Long còn huy động thêm sinh viên Việt Nam từ các trường khác đến để cổ vũ cho đầu bếp nhà. Phụ nữ trang phục áo dài nón lá, nam thì áo dài khăn xếp, trưng bày thêm đàn T'rưng, tranh Đông Hồ, tranh dán gỗ, đồ lưu niệm... Nhìn sang các đội bạn khác như Thái Lan, Cameroon, Ethiopia, Ghana, Tanzania, Iraq, Trung Quốc, Indonesia, Bangladesh, Mông Cổ, Ai Cập, Pakistan, Palestine, Tusinia,

Campuchia, Nepal, Honduras, Peru... ai cũng mặc trang phục truyền thống, trưng bày những biểu tượng văn hóa, hình ảnh... của đất nước. Vì festival này ngoài việc tranh tài thấp cao thì đây là cơ hội giới thiệu văn hóa các nước nên việc trưng bày hiện vật văn hóa cũng quan trọng không kém.

Năm nay, Việt Nam và Thái Lan cùng chung một đội. Thái Lan có món gà chiên gừng và hạt điều, bò chiên nước sốt cay... Các đội khác cũng tưng bừng khí thế mới đủ món ăn chơi quốc hồn quốc túy. Thế nhưng các đầu bếp Việt ở KDI chẳng hề nao núng vì họ có nhận định rất... chiến lược: "Món Thái Lan thì cay, nhưng chắc chỉ người Hàn thích thôi, chứ các nước khác thì họ rất hãi món cay. Còn món của các đội khác cũng rất nặng gia vị. Chỉ có các món nem của ta là vô cùng dễ ăn".

Kết quả không nằm ngoài dự đoán nhưng cũng thật bất ngờ và đầy hãnh diện: đội Việt Nam - Thái Lan đoạt giải nhất. Nếu những ai hôm đó đợi đến lúc xướng giải mới tìm tới thưởng thức các món giải nhất thì họ đã quá chậm chân. Bởi vì món nem cuốn đặt bên hũ nước chấm (phải nói là "đẳng cấp" pha chế vào hạng có thể mở ngay một nhà hàng món Việt ở Seoul) đã sạch sẽ ngay từ trước. Ngay cả những "đồng đội" Thái Lan cũng "than thở" rằng nhiều người bạn muốn thưởng thức món Thái Lan, nhưng khi đến gian hàng Việt Nam - Thái Lan họ cứ bị "gắp nhầm"... món nem.

Trung Quốc, Pháp vẫn là những xứ sở ẩm thực trứ danh, người Ý thì tự hào với bánh pizza, món spaghetti... Nhưng cuộc "chạm trán" ẩm thực với 19 nước khác ở KDI không những cho thấy đầu bếp Việt ở đây vừa học giỏi, vừa đảm đang mà còn giúp chúng ta ý thức hơn nữa giá trị của văn hóa ẩm thực Việt khi ra ngoài giao lưu với bạn bè quốc tế. Men say chiến thắng vẫn còn lâng lâng, nhưng các du học sinh ở KDI cũng chợt bấm bụng lo: "Đã có phở, các món nem rồi thì năm sau lấy gì thi thố đây?". Vậy xin có chút góp ý tham khảo rằng: bạn bè nước ngoài đến Việt Nam có ấn tượng tốt với bánh xèo, bún bò Huế, bún chả... Món Việt ta vẫn còn nhiều "công chúa ngủ trong rừng" đấy!  

Ẩm thực Việt lên lịch

Công ty Open Mind vừa cho ra mắt bộ lịch ẩm thực 2008 - Món ngon đất Việt. Bộ lịch ngoài việc giới thiệu khoảng 1.000 địa chỉ nhà hàng, quán ăn ở TP.HCM còn cung cấp công thức chế biến nhiều món ăn dân tộc. Đây được coi là cẩm nang độc đáo cho người Việt ở xa quê hương, vừa để xem ngày tháng, vừa có thể tham khảo cách thức chế biến món ăn quê nhà. Tại Pháp, bộ lịch được phát hành ở Siêu thị Thanh Bình (Ivry Sur Seine - Paris).  Nghiêm Minh

 

 

 

 

 

Quang Thi (từ Seoul)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.