Ông Musharraf tung đối sách mới

17/11/2007 00:25 GMT+7

Pakistan thả thủ lĩnh đối lập Benazir Bhutto chỉ vài giờ trước khi chính phủ tạm quyền nhậm chức để giám sát cuộc bầu cử sắp tới.

Hôm qua, các nhân viên an ninh đã rời ngôi nhà ở thành phố Lahore, nơi bà Bhutto bị giam lỏng kể từ ngày 13.11, nhằm ngăn bà dẫn đầu một cuộc tuần hành chống tình trạng khẩn cấp do Tổng thống Pervez Musharraf ban bố. "Chính quyền đã rút lại lệnh quản thúc đối với bà Bhutto, và từ bây giờ, bà được tự do đi bất kỳ đâu", Reuters dẫn lời Aftab Cheema, chỉ huy cảnh sát Lahore. "Cảnh sát vẫn ở bên ngoài vì lý do an ninh, nhưng sẽ không hạn chế việc đi lại của bà". Bà Bhutto nằm trong số hàng ngàn nhà hoạt động chính trị bị bắt giữ hoặc quản thúc trong đợt trấn áp vừa qua của chính quyền.

Vài giờ sau đó, tại thủ đô Islamabad, Tổng thống Musharraf - người đã chấm dứt nhiệm kỳ vào ngày 15.11 cùng với quốc hội nhưng vẫn cầm quyền nhờ tình trạng khẩn cấp - đã chứng kiến lễ tuyên thệ nhậm chức của Thủ tướng tạm quyền Mohammadmian Soomro - một đồng minh của ông Musharraf, cùng nội các gồm 24 thành viên nhằm giám sát cuộc bầu cử dự kiến diễn ra đầu tháng 1. Ông Musharraf ca ngợi nội các cũ đã giúp khôi phục kinh tế Pakistan và đưa nước này trở lại dân chủ, và rằng quốc hội cũ, hình thành sau cuộc bầu cử bị tố cáo gian lận vào năm 2002, đã "hoàn tất nhiệm kỳ 5 năm tốt hơn trước". Tuy nhiên, phe đối lập coi việc lập chính phủ tạm quyền là một phần kế hoạch níu giữ quyền lực của ông Musharraf. 

Tất cả những diễn biến trên diễn ra trước khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Negroponte đến Pakistan vào hôm qua để tiếp tục gây áp lực lên tướng Musharraf nhằm bãi bỏ tình trạng khẩn cấp và trả tự do cho các nhà hoạt động đối lập. Mỹ đã trở nên mất kiên nhẫn với ông Musharraf, nhưng cũng đang cố cứu vãn thỏa thuận chia sẻ quyền lực giữa ông này với bà Bhutto. Hôm 15.11, Tổng lãnh sự Mỹ tại Lahore Bryan Hunt đã đến gặp bà Bhutto tại nơi bà bị quản thúc. Theo AP, bà Bhutto sau đó cho biết ông Hunt đã hỏi bà về khả năng làm việc với ông Musharraf, nhưng thủ lĩnh đảng Nhân dân Pakistan đã tuyên bố điều đó là "rất khó". Ngay trong ngày 15.11, bà Bhutto đã gọi cho các thủ lĩnh đối lập để bàn việc lập chính phủ thống nhất quốc gia thay ông Musharraf và tổ chức bầu cử. Đề xuất của bà nhanh chóng được cựu Thủ tướng Nawaz Sharif, đang lưu vong, ủng hộ.

Một liên minh, nếu có, giữa bà Bhutto và ông Sharif sẽ làm cho ghế tổng thống của ông Musharraf đã nóng càng thêm nóng. Vị tướng này đã tuyên bố sẽ rời quân đội để làm tổng thống dân sự khi Tòa tối cao ra phán quyết phê chuẩn tư cách tái ứng cử tổng thống của ông. Tuy nhiên, liệu ông có thể làm được điều này không khi phe đối lập đang xem xét đặt ưu tiên cho việc khôi phục một Tòa tối cao có tư tưởng độc lập? Trong khi đó, Lầu Năm Góc đã tỏ ra nghi ngờ về sự hữu hiệu của ông Musharraf trong tương lai trên mặt trận chống khủng bố và Hồi giáo cực đoan, khi có tin hàng trăm binh sĩ trong lực lượng quân sự nổi tiếng kỷ luật của Pakistan đầu hàng các tay súng Hồi giáo. Theo Báo New York Times, một số quan chức cao cấp Mỹ cho rằng, ông Musharraf có nguy cơ sụp đổ và kêu gọi Washington có kế hoạch khẩn cấp để đối phó với khả năng này.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.