Để ngành du lịch Vũng Tàu có đô la!

22/10/2007 20:19 GMT+7

(TNO) “Nhiều người bán dạo chèo kéo khách nước ngoài, nhân viên khách sạn nâng giá thuê phòng mặc dù đã thỏa thuận trước (thậm chí còn đánh khách nước ngoài), môi trường biển bị ô nhiễm, an ninh xã hội không đảm bảo, đầu tư cho ngành du lịch chưa đúng mức... nên khách du lịch quốc tế ở Bà Rịa – Vũng Tàu biến mất!”.

Đó thực trạng mà các công ty du lịch bức xúc nêu ra tại hội thảo “Làm thế nào để thu hút khách du lịch quốc tế đến tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu – Ý tưởng cùng chia sẻ” diễn ra sáng 22.10 tại TP Vũng Tàu.

Không có “điểm nhấn” !

Tại hội thảo, ông Nguyễn Hữu Thọ - Tổng giám đốc Công ty du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist) nói rằng: “Một hiện tượng khá phổ biến hiện nay ở Vũng Tàu là có nhiều người trong ngành du lịch bị bệnh “câm” và “điếc” về ngoại ngữ”. Theo ông, một điều thiết yếu để phát triển du lịch có tầm cỡ thì người làm du lịch phải thành thạo ngoại ngữ, ít nhất là tiếng Anh. Ông Thọ còn cho rằng, ở Bà Rịa- Vũng Tàu môi trường không tốt, đầu tư cho du lịch không đúng tầm nên khách nước ngoài đã chuyển sang các khu du lịch ở các tỉnh khác có du lịch biển tốt hơn như Nha Trang, Phan Thiết, Đà Nẵng.

Cùng quan điểm với ông Thọ, ông Lương Quang Thắng - Giám đốc Công ty du lịch Hand Span cho rằng: “Du lịch ở Bà Rịa - Vũng Tàu không có “điểm nhấn”, du khách đến Vũng Tàu chỉ biết tắm biển và... ngủ! Thế nhưng vẫn oan cho khách, tắm biển cũng không an toàn vì có quá nhiều người bán hàng rong chèo kéo, môi trường biển không sạch sẽ cho lắm”. Ông kể, cách đây 3 năm, hệ thống dịch vụ khách du lịch ở Vũng Tàu quá kém, tình trạng nâng giá thuê phòng (mặc dù đã thỏa thuận trước) ở một số khách sạn liên tục diễn ra nên khách nước ngoài đã từ chối đến Vũng Tàu...

Quang cảnh hội thảo - Ảnh: L.H

Ông Phan Phát Đạt - một cán bộ hưu trí cho rằng tình trạng thải rác bừa bãi trên các bãi biển Vũng Tàu hiện nay gây phản cảm cho du khách. Cần thành lập một đội quản lý bãi biển, không chỉ quản lý về vệ sinh các bãi biển mà còn giải quyết các khiếu nại của du khách khi bị chặt chém, bị lừa... Hay về ẩm thực, hầu như thiếu vắng các món ăn mang bản sắc riêng của Vũng Tàu...

“Lấy lại những gì đã mất”

Để lấy lại những gì đã mất về du lịch và thu hút khách quốc tế đến Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Thọ cho rằng cần những con người có kiến thức, kinh nghiệm, tài chính và hành động quyết liệt. Ông Thọ đưa ra 3 ý tưởng, đại loại là: Biến Bà Rịa- Vũng Tàu thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế; chọn mô hình du lịch biển gắn liền với các sự kiện thể thao, khu vui chơi giải trí, văn hóa mang tầm quốc tế hoạt động thường xuyên; hướng đến loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, hội chợ, tìm kiếm cơ hội đầu tư và mua sắm mang tầm quốc tế.

Theo ông Thọ, về du lịch, Vũng Tàu là “sân sau” của TP.HCM - nơi đang có rất nhiều "đại gia" trong và ngoài nước đến đầu tư và kinh doanh. Vũng Tàu phải tận dụng lợi thế này để thu hút họ về ăn, nghỉ ở thành phố biển. Có như vậy thì đô la mới tăng lên.

Ở khía cạnh khác, ông Lương Quang Thắng nêu ý tưởng “Khách sạn ngoài biển". Theo đó, du khách có thể ngủ qua đêm trên những chiếc tàu lênh đênh trên biển. Nghĩa là cần khai thác những nét mới, đặc trưng để thu hút khách quốc tế.

Còn theo ông Nguyễn Quang Thông – Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên, các ấn phẩm của Thanh Niên nếu có mặt thường xuyên tại các khách sạn, các đơn vị kinh doanh du lịch...  chắc chắn sẽ là kênh thông tin hữu ích để thu hút khách du lịch quốc tế.

Ông Phan Hoàng Vũ - Giám đốc Công ty du lịch Cung ứng tàu biển Sài Gòn cho rằng: Cần tạo hồn cho du lịch Vũng Tàu bằng cách khai thác các kỷ lục quốc gia, các di tích mang tính duy nhất, nâng tầm các kỷ lục của địa phương. Cần phải tạo ra một địa chỉ du lịch tin cậy với phong cách văn minh để du khách yên tâm. Ngoài ra, cần hỗ trợ các cơ sở tôn giáo chỉnh trang hạ tầng và nghiệp vụ; cũng cần thay đổi cách đối xử với các đối tác đem khách đến cho Vũng Tàu...

V.B – L.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.