Ai sẽ thắng trong cuộc chiến giữa TVB và ATV ?

22/10/2007 15:47 GMT+7

Từ đầu năm nay, sau khi Tập đoàn Danh Lực do Tra Mậu Thanh đại diện tuyên bố đổ số tiền lớn vào giúp thay máu ATV (hãng truyền hình lớn thứ hai Hong Kong, luôn bị lép vế so với TVB từ trước đến nay), đã làm dấy lên một làn sóng ngầm, cấp lãnh đạo trong TVB không ngừng xảy ra “nội chiến”, tin về các sao chủ lực của TVB như Tuyên Huyên, Thái Thiếu Phân chuẩn bị đầu quân cho ATV cũng sôi động không kém. Phía ATV không phủ nhận ý định chiêu mộ nhân tài của TVB về bên mình, nhưng danh sách những người có tên trong “Bảng phong thần” hiện vẫn được bảo mật cho đến giờ phút chót.

Nhân vật nào sẽ có tên trong “Bảng phong thần

Nguồn tin cả hai trọng thần Phí Đạo Di và Hà Định Quân, từng là cánh tay phải và tay trái của ông Thiệu Dật Phu (Chủ tịch Hãng truyền hình TVB) cùng đầu quân sang ATV, đã làm chấn động giới truyền hình Hong Kong. Chính do sự hà khắc và hạn chế trong hợp đồng ký với TVB mà rất nhiều ngôi sao đang phải sống trong tình huống “có tiếng mà không đủ miếng”. Vì vậy, đa phần trong số họ sẽ rời khỏi TVB ngay sau khi đã lấy đủ “tiếng tăm” cho mình. Điển hình như: u Dương Chấn Hoa, Tuyên Huyên, Quách Khả Doanh, Trần Tuệ San, Thái Thiếu Phân... đều chỉ ký hợp đồng “thời vụ” (chỉ cần đóng đủ số lượng tập phim trong một khoảng thời gian nhất định). Qua đó có thể đoán được, đây là những nhân vật có nhiều khả năng nằm trong bảng danh sách mà ATV sẽ công bố nay mai. 


Tuyên Huyên - Ảnh: TGĐA

Hiện là diễn viên chủ lực về tài năng diễn xuất của TVB, cộng với việc cô chỉ ký hợp đồng ngắn hạn, do đó cô sẽ không bị mang tiếng “phản bội” nếu được ATV chiêu mộ. Gần đây, Tuyên Huyên là nhân vật đầu tiên bị báo giới phanh phui là đối tượng “đi đêm” với ATV, cộng với thái độ “nửa bên này nửa bên kia” của cô càng làm tăng thêm sự hoài nghi về vụ việc. Xuất hiện trên bục đứng của ATV tại Liên hoan phim truyền hình Thượng Hải lần thứ 13, liền sau đó Tuyên Huyên lại vội vã trở về bàn tiệc của TVB. Cô cho biết: “Hợp đồng dài hạn với TVB sắp hết hạn, trong khi hợp đồng thời vụ lại khá thoải mái, không bị ràng buộc... chính vì vậy mà tôi có thể tự do đóng phim cho những nơi khác. Tôi đã cúc cung tận tụy ở TVB 14 năm rồi, như một người mới tốt nghiệp ra trường vậy, nay tôi muốn mở rộng con đường sự nghiệp của mình.”  

Có thể nói, Xa Thi Mạn đang là gương mặt nữ diễn viên “hot” nhất của đài TVB hiện nay. Trong khi Tuyên Huyên còn đang ở thế dùng dằng “nửa nọ nửa kia” thì Xa Thi Mạn lại bị đồn thổi: ATV đã đưa ra một cái giá rất cao để phỗng tay trên TVB. Tuy hợp đồng giữa Xa Thi Mạn và TVB là dài hạn, nhưng sẽ đáo hạn vào cuối năm nay, trong khi điều kiện ATV đưa ra vô cùng hấp dẫn: với số tiền có tới 8 con số không (khoảng trăm triệu đô la HK). Chỉ cần đầu quân cho ATV trong vòng 2 năm thôi thì cũng đã ngang ngửa với ... 8 năm làm việc cho TVB!!!


Xa Thi Mạn - Ảnh: TGĐA

Ngoài ra, ATV còn hứa sẽ giúp đẩy tên tuổi Xa Thi Mạn nổi tiếng hơn nữa. Thật khó có ai thờ ơ với lời mời gọi tuyệt vời và hấp dẫn như vậy! Từng hai lần đoạt danh hiệu “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”, đồng thời đang là “con cưng” của TVB. Nếu quả thật Xa Thi Mạn ra đi, đó sẽ là cơn địa chấn hãi hùng đối với TVB. Nhưng cho tới giờ phút này, cô diễn viên miệng lưỡi ngọt xớt này vẫn nhiều lần nhỏ nhẹ bảo rằng “em sẽ không bao giờ rời bỏ TVB”. Vậy thì chúng ta hãy chờ xem!  

Lời đồn thổi gây sốc nhất là việc Thái Thiếu Phân được ATV hứa chi trả 8 triệu HK$ để chào mời cô. Nếu mọi việc diễn ra đúng như vậy, thì Thái Thiếu Phân sẽ chính thức trở thành “chị cả” ở đài ATV vào cuối năm nay, sau khi đóng xong bộ phim truyền hình dài 80 tập Châu quang bảo khí. Cùng với Tuyên Huyên, Quách Khả Doanh và Trần Tuệ San, Thái Thiếu Phân là một trong “tứ đại hoa đán” của màn ảnh TVB. Phục vụ dưới trướng TVB đã 16 năm, từng được bình chọn là “Nữ diễn viên xuất sắc nhất”, mấy năm gần đây Thái Thiếu Phân chuyển sang đóng phim ở Trung Quốc đại lục, mặc dù hiện chỉ ký hợp đồng thời vụ với TVB và số đầu phim đóng mỗi năm mỗi ít đi, thế nhưng sự ủng hộ của khán giả dành cho cô không vì thế mà giảm sút, cô rất có duyên với khán giả.

Cho dù lãnh đạo đài luôn ưu ái Xa Thi Mạn và Lê Tư hơn, thế nhưng Thái Thiếu Phân không vì thế mà mất chỗ đứng quan trọng ở TVB. Trước tin đồn về việc đầu quân cho ATV, người đại diện của Thái Thiếu Phân phản bác: “Làm gì có chuyện đó! Bởi vì hợp đồng giữa Thái Thiếu Phân với TVB vẫn chưa kết thúc, hiện tại cô ấy vẫn là diễn viên của TVB. Về cái giá 8 triệu HK$, chúng tôi chưa hề nghe ai nói.”


Thái Thiếu Phân - Ảnh: TGĐA

Báo chí HK: Chỉ cần giành giật các sao là được chăng?

Người ta vẫn thường nói “Đứng núi này trông núi nọ”. Sau khi trở nên nổi tiếng, “giá” của các sao cũng vì thế mà bội tăng. Vì vậy, một khi được đối tác chiêu mộ, điều này càng chứng tỏ thêm giá trị thực tại của các sao, do đó các sao dù có bị mang tiếng là vong ơn, qua cầu rút ván... đi chăng nữa, thì cũng khó có thể từ chối những món hời quá hấp dẫn như thế. Trừ phi ông chủ cũ thể hiện “thành ý” của mình đối với giá trị của diễn viên, còn không sẽ khó tránh khỏi chuyện họ dứt áo ra đi.

Trong trận chiến này, dĩ nhiên TVB biết rõ giá trị của các sao cũng dựa vào đó mà tăng lên đáng kể. Thế nhưng, tốn bao công sức và tiền bạc đào tạo, lăng xê, được kết quả như ngày hôm nay, mục đích của TVB vẫn là sử dụng họ để hốt bạc nhiều hơn, nay thì chỉ còn cách đứng nhìn đối thủ giành giật các “con cưng” của mình và cùng lắm cũng chỉ nhận được một khoản bồi thường (một khi chấm dứt hợp đồng giữa chừng với các sao) mà thôi. Chính vì vậy mà ông chủ TVB chỉ còn hai lựa chọn: một là ra giá cao hơn để giữ chân họ lại, bằng không thì đành khoanh tay nhìn nhân tài rơi rụng như lá mùa thu!

Cho dù TVB đưa ra quyết định nào, thì kẻ hưởng lợi nhiều nhất vẫn là các sao, thế nhưng các sao cũng không vì thế mà không khéo ứng xử, sáng suốt trước mọi tình huống được. Bởi vì chỉ cần một hành động khinh xuất, làm mất lòng cả hai “đại gia”, có thể xem như cánh cửa sự nghiệp của mình đã khóa lại!

Thế nhưng, người ngoài cuộc không thể không chất vấn: “Liệu chỉ đơn thuần lôi kéo được các sao qua bên mình là xong chuyện chăng?” Việc thu hút được nhiều hay ít số lượng khán giả xem đài vẫn còn phụ thuộc vào tiêu chí tổng thể của tác phẩm, như chúng ta đã từng chứng kiến ATV thâu tóm các diễn viên Diệp Tuyền, Quách Ái Minh, Đàm Diệu Văn... nhưng họ vẫn không làm nên kỳ tích như mong muốn.

Vì vậy, việc làm ra một tác phẩm lôi cuốn khán giả không thể chỉ dựa vào tên tuổi diễn viên, mà còn phải chú ý đến tất cả các khâu liên quan như: giám chế, biên kịch, đạo diễn... Theo giới báo chí HK, ATV nên tự nhìn nhận lại vấn đề kịch bản của mình thì có lẽ sẽ hay hơn là chỉ chăm chăm vào dàn “diễn viên ăn khách”.

Các sao: Ra đi hay ở lại?

Trước sự khiêu chiến của ATV, TVB cũng chứng tỏ mình không phải là tay vừa, khi lãnh đạo cấp cao Lạc Di Linh vừa đánh vừa xoa dàn diễn viên của mình. Ví dụ như với Tuyên Huyên, một mặt cô khiển trách Tuyên Huyên phải chịu trách nhiệm về lời nói của mình, tránh cái kiểu lập lờ “nửa này nửa kia”; mặt khác cô cũng đã lên sẵn lịch làm việc cho Tuyên Huyên.  


Lạc Di Linh - Ảnh: TGĐA

Ở lại, được trọng dụng hơn!

Quả thật, trong vụ việc này người được lợi trước hết chính là các sao bị chiêu dụ. Còn đối với các sao khôn khéo hơn thì dù không thật lòng muốn ra đi, cũng được hưởng lợi nhiều nhất, điển hình như Tuyên Huyên. Cứ đến tháng 11 hàng năm, TVB sẽ sắp xếp “chỗ đứng” cho tất cả các diễn viên để chụp hình in lịch, vì vậy mà tháng 11 được coi là tháng quan trọng của TVB (còn gọi là “tháng khánh đài”), chỉ cần nhìn vào bộ lịch này thì sẽ biết ai là “anh cả - chị cả” của năm, cũng đồng nghĩa là diễn viên được trọng dụng.

Lẽ ra, năm nay TVB chỉ chọn ba người: Quách Tấn An, Trịnh Gia Dĩnh và Xa Thi Mạn, nào ngờ đến phút chót lại có thêm Tuyên Huyên. Chưa hết bàng hoàng vì sự xuất hiện đột ngột của Tuyên Huyên, Xa Thi Mạn càng bị sốc trước một bất ngờ nữa: Tuyên Huyên và Quách Tấn An đứng giữa, Xa Thi Mạn và Trịnh Gia Dĩnh đứng hai bên! Cũng thật dễ hiểu, vì muốn Tuyên Huyên được “mát lòng”, TVB đành phải “mất lòng” Xa Thi Mạn (TVB không báo trước, nên Xa Thi Mạn mới làm... mặt ngầu cả buổi chụp hình hôm đó).

TVB phản công: “giữ tướng giỏi, thêm lính mới”

TVB không thể khoanh tay nhìn ATV thu tóm các tướng giỏi của mình để rồi mất cả chì lẫn chài, lãnh đạo đài vừa ra quyết định tăng cát-sê cho các diễn viên, vừa thực hiện sách lược “giữ tướng giỏi, thêm lính mới”. Mặc dù tới tháng 10 mới hết hợp đồng với Trịnh Du Linh, thế nhưng TVB đã liền tay ký bản hợp đồng mới với chị, Trịnh Du Linh cho biết: “Mọi khi tôi và TVB ký hợp đồng theo từng năm, nhưng lần này họ đề nghị ký mấy năm liền, quả là trường hợp hiếm thấy. Ngoài ra tiền cát-sê cũng được tăng lên chút ít nữa chứ!”. Diễn viên kỳ cựu Trịnh Tắc Sĩ hiện đang tả xông hữu đột trên các phim trường Trung Quốc cũng được gọi về đóng bộ phim mới Kim Thạch Lương Duyên, anh cho biết: “Chính cô Tăng Lệ Trân (nhân viên cấp cao của TVB) chủ động mời về và hứa tăng thêm cát-sê cho tôi”. Cả Lữ Phương, Miêu Kiều Vỹ và Tiểu Long nữ – Trần Ngọc Liên cũng được TVB mời tăng cường vào lực lượng tướng giỏi.

Ngoài ra, thay vì phải lao tâm khổ tứ tìm cách giữ chân các sao ký hợp đồng ngắn hạn, TVB chú trọng hơn nữa việc đào tạo lớp sao mới thay thế, bằng cách bắt buộc các diễn viên trẻ phải ký hợp đồng dài hạn thì mới được đưa lên bệ phóng, họ là Huỳnh Tông Trạch, Ngô Trác Hy, Dương Tú Huệ, Trần Pháp Lạp... Tất cả đều đã ký hợp đồng dài hạn với TVB có hiệu lực cho tới năm... 2017! TVB còn tuyển chọn ra 10 ứng viên có tiềm năng để đánh bóng thành sao, tìm kiếm chuyên gia thiết kế hình tượng, phong cách riêng cho mỗi người. Nổi bật trong số đó là Đường Thi Vịnh và Dương Tú Huệ, hai cô được cho là ứng cử viên sáng giá kế nghiệp đàn chị Thái Thiếu Phân.

Theo Lương Ngọc - TGĐA

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.