Phát hiện gien có thể tiêu diệt tế bào ung thư

22/10/2007 16:05 GMT+7

Các nhà khoa học Trường Đại học quốc gia Seoul ngày 22.10 cho biết họ vừa phát hiện một loại gien có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư, thậm chí tiêu diệt chúng.

Tờ nhật báo Korea Herald của Hàn Quốc dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Jung Yong-keun, cho biết các nhà khoa học đã phát hiện loại gien adenylate kinase 2 (AK2) có khả năng kích thích các tế bào ung thư tự hủy diệt. AK2 được sản sinh từ màng ti thể (một loại chất liệu di truyền có trong hầu hết các loại tế bào sống, hoạt động như một hệ thống cung cấp năng lượng để nuôi tế bào). Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng gien AK2 không có trong cơ thể các bệnh nhân ung thư gan.

Khác với tế bào thông thường chỉ có vòng đời nhất định và sẽ được thay thế bằng các tế bào mới, tế bào ung thư có khả năng sống và tự nhân bản vô thời hạn trong cơ thể vật chủ. Chính vì vậy, việc các nhà khoa học phát hiện ra loại gien tiêu diệt tế bào ung thư đã đem lại hy vọng về khả năng y học sẽ tìm ra một phương pháp mới điều trị hiệu quả căn bệnh nan y này.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.