Chiêu "thổi giá" của giới đầu cơ địa ốc!

21/10/2007 00:36 GMT+7

Hai ngày qua, hàng loạt căn hộ (sau khi được người mua đặt cọc xong) tại dự án The Vista (TP.HCM) lập tức được rao bán ì xèo trên các mạng địa ốc với giá cao ngất ngưởng. Té ra, vụ náo loạn mua bán căn hộ ngày 19.10 tại dự án này đã lộ diện rõ ràng là chiêu thức "thổi giá" của giới đầu cơ, trong đó việc nâng giá bán một cách bất thường của chủ đầu tư cũng là điều đáng lưu ý.

Giới đầu cơ thao túng

Ngày 20.10, chúng tôi liên hệ với ông L.Anh thuộc công ty P. nằm trên đường Hoàng Diệu, quận 4 (TP.HCM) để hỏi về giá nhượng quyền mua căn hộ The Vista được rao bán lại trên một trang web chuyên kinh doanh địa ốc. Ông L.Anh nói ngay: "Hiện tôi có 10 căn, nhượng lại với giá chênh lệch 30.000 USD/căn, trong đó có một số căn mua từ đầu tháng 6 đã đóng tiền 10% và đã ký hợp đồng với chủ đầu tư. Còn mấy căn mua hôm 19.10 thì bán... suất đặt cọc với giá không dưới 10.000 USD/căn".

Một nhà đầu tư khác tên N.V.Tiến rao bán 2 căn hộ The Vista ở vị trí lầu 16 và lầu 19 đều với giá 2.600 USD/m2. Theo ông Tiến, đây là 2 căn hộ được mua từ đầu tháng 6 với giá 2.250 USD/m2. Diện tích của hai căn hộ là 150m2 và 172m2. Tính ra, nếu chấp nhận, người mua sẽ phải trả thêm cho mỗi căn hộ khoảng 52.000 - 60.000 USD so với giá gốc.

Liên lạc với ông T.V.Long, người vừa mua được 2 căn hộ vào ngày 19.10 và tung lên rao bán trên mạng ngay sáng 20.10. "Nếu anh mua căn hộ lầu 16, tôi sẽ nhượng lại hồ sơ đặt cọc với giá 15.000 USD, còn căn hộ lầu 12 tôi chưa ra giá" - ông Long nói chắc nịch.

Tiến sĩ Trần Du Lịch - Viện trưởng Viện Kinh tế TP.HCM: Cần có chính sách thuế bất động sản phù hợp

Qua những gì diễn ra tại vụ mua bán căn hộ tại đây và một số dự án bất động sản khác, tôi thấy tình trạng đầu cơ nhà đất theo phong trào đã trở nên khá phổ biến. Nhà nước cần có chính sách thuế bất động sản phù hợp để chấn chỉnh tình trạng đầu cơ, ngăn chặn giới đầu cơ tạo ra những cơn "sốt ảo", tạo ra "cầu giả" trên thị trường. Việc đầu cơ nhà đất theo phong trào cũng giống như hiện tượng đầu cơ cổ phiếu OTC trước đây. Đây là điều cần cảnh báo, vì mọi hiện tượng đầu cơ khi phổ biến sẽ làm méo mó nền kinh tế.

Ông Võ Đình Quốc - Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc ACB: Sốt giả tạo do giới đầu tư nhà đất thổi phồng?

Cần phải sớm có Luật Thuế bất động sản để chấn chỉnh tình trạng đầu cơ địa ốc ngày càng phổ biến, gây sốt giả tạo. Thực sự, một nhà đầu tư khi lập phương án khả thi đã bao gồm phương án tài chính, trong đó quy định giá bán nhà bao nhiêu. Không phải đến lúc thấy người ta xếp hàng quá đông mà nâng giá nhà lên.

Qua những gì theo dõi trên báo chí, tôi thấy trước đây bán với giá 1.600 USD/m2, sau đó lại nâng giá bán lên đến 2.500 - 3.000 USD/m2 là động thái bất thường của chủ đầu tư. Chính việc này đã tạo ra một cơn sốt cho giá nhà của công ty. Từ "hiện tượng The Vista" và nhiều dự án địa ốc khác, cần đặt vấn đề có phải giá cả thị trường bất động sản dựa trên yếu tố cung - cầu hay không? Hay đây chỉ là những cơn sốt giả tạo do giới đầu tư nhà đất thổi phồng lên? Nhìn thẳng vào vấn đề này sẽ thấy lộ rõ bản chất thực sự của việc đầu tư kinh doanh trên thị trường bất động sản hiện nay.

Trước đó ngày 19.10 tại khu căn hộ The Vista, chúng tôi chứng kiến không ít cảnh ngã giá mua bán lại "suất" căn hộ vừa mới đặt cọc, mặc dù khu căn hộ vẫn chưa được khởi công. Có ít nhất 4 nhân viên của Công ty địa ốc Đất Xanh lên tiếng chào mời mọi người mua lại "suất" căn hộ đã đăng ký theo hình thức mà dân trong nghề kinh doanh địa ốc gọi là "nhượng quyền ưu tiên mua căn hộ" với giá từ 12.000 - 15.000 USD/căn. Lúc khoảng 10 giờ 30 ngày 19.10, mức giá nhượng quyền này chỉ được rao từ 6.000 -7.000 USD/căn, nhưng khi có thông tin một số người chen chân vào mua được căn hộ với giá gốc lên đến 2.600 - 3.100 USD/m2 thì giá nhượng quyền đã được thổi lên 12.000 USD.

Hầu hết những người mà chúng tôi liên hệ đều có công ty kinh doanh bất động sản, nhưng khi hỏi tên công ty thì họ đều không nói. Câu trả lời chung là khi nào đồng ý giao dịch sẽ cho địa chỉ để trực tiếp liên hệ. Mới thấy, những gì diễn ra trong vụ náo loạn ngày 19.10 tại khu căn hộ The Vista hầu hết là do giới đầu cơ thao túng để "thổi giá" làm ăn.

Chiêu thức nâng giá của chủ đầu tư?

Sáng 18.10, tại buổi họp báo công bố việc đầu tư khu căn hộ The Vista, Công ty CapitaLand-Vista đưa ra một bản tài liệu có nội dung khó hiểu. Trên bản tài liệu này, sau khi giới thiệu các thông tin về chủ đầu tư, vị trí dự án, hình thức sở hữu, kích thước và đặc trưng căn hộ, các dịch vụ tiện ích... Công ty CapitaLand-Vista ghi chú: “Chúng tôi rất thận trọng trong việc chuẩn bị bản thông tin về dự án này. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng chúng tôi và các đối tác sẽ không chịu bất cứ trách nhiệm nào về tính chính xác trong nội dung của bản thông tin về dự án này. Chúng tôi tin tưởng rằng nội dung bản thông tin về dự án này là đúng và chính xác tại thời điểm được in, tuy nhiên những nội dung đó không được xem là sự cam kết, đại diện cho thực tế...”. Trả lời báo chí về sự thắc mắc đối với bản thông tin nói trên, ông Phạm Quang Hàng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Phú Gia, một đối tác góp 10% vốn trong dự án The Vista cho biết: "Ghi chú như vậy bởi thực tế có thể khác với nội dung trong bản tài liệu. Chẳng hạn, căn hộ có diện tích 150m2 nhưng khi xây xong có thể chỉ có hơn 149m2. Điều này là ngoài ý muốn (!?)".

Cũng tại buổi họp báo này, khi báo chí hỏi về số lượng căn hộ đã bán ra, ông Chen Lian Pang - Giám đốc điều hành CapitaLand Residential khu vực Đông Nam Á nói bước đầu sẽ tung ra 50 căn, nhưng tiếp đó lại "đính chính" với số liệu: tháng 6 đã bán 273 căn, ngày 17.10 bán thêm 120 căn và ngày 19.10 sẽ bán thêm 140 căn. Nhưng chiều 19.10, thông tin được phát ra cho báo chí là cả 2 đợt trước đây trước đây mới chỉ bán 273 căn!

Về giá cả căn hộ, ông Chen Lian Pang trả lời báo chí giá bán thấp nhất là 1.600 USD/m2 đến 2.200 USD/m2. Tuy nhiên, đối chiếu với thực tế cả 3 đợt bán, chúng tôi thấy giá bán căn hộ The Vista khá bất thường. Chẳng hạn, giá bán vào đầu tháng 6 là 1.600 USD/m2 đối với căn hộ 101m2, đến ngày 17.10 cũng căn hộ diện tích này giá bán được nâng lên 1.800 USD/m2, nhưng cao điểm là ngày 19.10, giá bán ra tăng chóng mặt với mức từ 2.600 USD đến 3.100 USD/m2 tùy vị trí từ lầu 7 đến lầu 15! 

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.