Chè Tân Cương Thái Nguyên được bảo hộ chỉ dẫn địa lý

09/10/2007 16:12 GMT+7

Ngày 9/10, tỉnh Thái Nguyên chính thức thông báo: Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã quyết định cấp chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” cho sản phẩm chè Tân Cương (Thái Nguyên).

Đây là một trong 5 sản phẩm quốc gia được đăng bạ bảo hộ chỉ dẫn địa lý trên toàn quốc, UBND thành phố Thái Nguyên là đơn vị tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý Tân Cương, có hiệu lực vô thời hạn. Chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” cho chè Tân Cương Thái Nguyên bao gồm vùng địa danh tương ứng với 3 xã Phúc Xuân, Phúc Trìu và Tân Cương, có tổng diện tích 4.861,8 ha.

Năm 2006, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND thành phố Thái Nguyên và Viện Quy hoạch và Thiết kế Nông nghiệp đã phối hợp xây dựng dự án "Hoàn thiện cơ sở dữ liệu và thủ tục bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” cho chè Tân Cương Thái Nguyên, với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng của trung ương và địa phương chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 là xác định tính đặc thù của chè Tân Cương, làm cơ sở cho việc đăng bạ bảo hộ chỉ dẫn Tân Cương cho chè Tân Cương Thái Nguyên; giai đoạn 2 là hoàn thiện hồ sơ xin bảo hộ.

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nổi tiếng là quá trình phức tạp, đòi hỏi địa phương đứng đơn phải phân tích và chỉ rõ tính đặc thù của sản phẩm mà địa phương định bảo hộ. Đối với chè Tân Cương, việc xác định các điều kiện ảnh hưởng quyết định đến chất lượng đặc thù của chè Tân Cương lại càng phức tạp. Sau hơn một năm thực hiện với hàng trăm kết quả thí nghiệm về đất, nước, khí hậu cùng nhiều cuộc hội thảo với người dân địa phương, các nhà khoa học đã chỉ ra các điều kiện quyết định đến chất lượng chè Tân Cương. Ngoài các yếu tố đất trồng và tập quán canh tác, yếu tố khí hậu, nhất là bức xạ nhiệt (tổng bức xạ nhiệt là 122,4 kcal/cm2/năm, trong đó lượng bức xạ hữu hiệu là 61,2 kcal/cm2/năm đếu thấp hơn so với chè khác) được các nhà khoa học đặc biệt quan tâm, bởi đây chính là yếu tố quyết định đến chất lượng chè Tân Cương Thái Nguyên.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.