Đồng bào Khmer Sóc Trăng chuẩn bị đón lễ Đolta

09/10/2007 14:48 GMT+7

Từ ngày 10-12/10, 1,2 triệu đồng bào Khmer Nam bộ sẽ tưng bừng đón lễ Đolta (Pithi sene Đolta). Đây là lễ lớn thứ hai sau tết Chol Chnăm Thmây (vào năm mới) của đồng bào Khmer. Đolta tức lễ cúng ông bà, tưởng nhớ những người đã khuất theo phong tục của đồng bào từ xa xưa.

Năm nay, đồng bào Khmer Sóc Trăng đón lễ càng vui hơn khi vụ tôm, vụ lúa đã và đang thu hoạch đều trúng mùa, trúng giá, thu nhập cao hơn hẳn những năm trước. Từ nửa tháng trước, không khí lễ Đolta đã rộn ràng ở các vùng quê có đông đồng bào dân tộc Khmer.

Theo ông Kim Lươl, phó Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng thì năm nay, đón lễ Đolta, nhìn chung không khí vui hơn mọi năm nhờ đời sống bà con được cải thiện, tôm, lúa trúng mùa, trúng giá nên đồng bào phấn khởi. Tỉnh Sóc Trăng và Ban Dân tộc tỉnh sẽ tổ chức làm 9 đoàn để đi thăm viếng tặng quà cho các chùa, sư sãi và đồnng bào Khmer nghèo, hộ gia đình chính sách... trong 3 ngày lễ với giá trị mỗi phần quà 300 ngàn đồng. Ngoài ra, ở các cấp huyện, xã, sở ngành đều có những đoàn riêng thăm viếng tặng quà, tổng giá trị khoảng trên 1 tỷ đồng. Đặc biệt, năm nay, tại chùa Nước Mặn, huyện Long Phú, Đài PTTH Sóc Trăng phối hợp với Ban dân tộc tỉnh tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp với chủ đề: Mừng Đolta - mừng nông thôn đổi mới vào sáng ngày 11/10 cùng với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ vui chơi, giải trí góp phần cho lễ Đolta của đồng bào Khmer thêm phần sinh động hơn...

Không khí lễ Đolta đang tràn ngập những vùng quê Sóc Trăng, ở cả 92 ngôi chùa cổ kính và xung quanh những ngôi chùa là những phum, sóc với trên 350 ngàn người dân Khmer sinh sống, cộng cư cùng với người Việt, người Hoa. Niềm vui mùa lễ không chỉ trong đồng bào Khmer mà mà còn vui lây cả với đồng bào Việt, Hoa. Không biết từ bao giờ, lễ, hội hay tết ở Sóc Trăng đã không còn là của riêng dân tộc nào nữa.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.