Phía sau một âm mưu lật đổ Chính phủ Mỹ

03/10/2007 22:00 GMT+7

Một nhóm khủng bố từng âm mưu đánh bom để châm ngòi cho việc lật đổ Chính phủ Mỹ, tiến tới thành lập nhà nước Hồi giáo. Toàn bộ kế hoạch này vừa được đưa ra ánh sáng, với 7 thủ phạm hầu tòa, nhưng câu chuyện chưa dừng lại ở đó.

m mưu khủng khiếp...

Hôm thứ ba vừa qua, tòa án tại thành phố Miami thuộc tiểu bang Florida, miền nam nước Mỹ, đã đưa ra xét xử 7 người đàn ông bị bắt liên quan đến một âm mưu khủng bố kinh hoàng. Hãng tin AP dẫn lời đại diện cơ quan công tố cho biết 7 người bị xét xử đã lên kế hoạch đánh bom Sears Tower, tòa nhà cao nhất nước Mỹ, và một số cơ sở của FBI để từ đó châm ngòi cho một cuộc chiến tranh du kích lật đổ Chính phủ Mỹ, mở đường cho việc thành lập chế độ Hồi giáo tại cường quốc số 1 thế giới. Các đoạn phim và băng ghi âm của FBI cho thấy nhóm "Bảy tên của Thành phố Tự do" này muốn sử dụng các băng đảng đường phố để mở hàng loạt cuộc tấn công với quy mô và hình thức khác nhau, từ đánh bom cao ốc tới bỏ thuốc độc vào hũ muối ở nhà hàng.

FBI đã thực hiện được khoảng 15.000 bản ghi âm và băng hình trong quá trình điều tra vụ việc, trong đó có ghi một cuộc đối thoại giữa nghi phạm Narseal Batiste, một công nhân xây dựng 33 tuổi, với đồng đảng. Batiste tuyên bố rằng sẽ không một ai sống sót trong vụ đánh bom phá hủy tòa nhà Sears Tower 110 tầng, bởi nếu có ai đó cố chạy ra thì các tay súng của y sẽ bắn hạ. "Những người này muốn châm ngòi cho một cuộc thánh chiến chống lại nước Mỹ. Chúng đã nói rằng: "Cuộc chiến phải nổ ra tại đây và không chỉ dừng lại bằng một vụ đánh bom”, Hãng tin AP dẫn lời công tố viên Richard Gregorie.

Băng ghi hình của FBI còn cho thấy nhóm "Bảy tên của Thành phố Tự do" đặc biệt tôn sùng tổ chức khủng bố al-Qaeda. Trong một đoạn phim được quay vào tháng 3.2006, nhóm này đã tổ chức một buổi lễ tuyên thệ, thề trung thành với al-Qaeda và trùm khủng bố Osama bin Laden. Nhóm còn chụp hình nhiều tòa nhà của FBI cùng những cơ sở khác tại Mỹ mà bọn chúng cho là mục tiêu ưu tiên tấn công. Sau quá trình theo dõi dài hơi, với sự hỗ trợ đắc lực của hai người chỉ điểm, FBI đã giăng lưới và hốt trọn nhóm 7 tên vào tháng 6.2006. Nhóm này bị giam giữ từ đó đến nay và hiện mỗi tên đang đối mặt với bản án lên tới 70 năm tù.

Tòa nhà Sears Tower được cho là mục tiêu tấn công đầu tiên - Ảnh: AFP

...hay trò lừa bịp?

Một âm mưu kinh hoàng được một nhóm 7 tên "không chuyên" thực hiện. Thật khó tin. Nhưng hồ sơ điều tra đã kết luận như vậy.

Trong khi chờ đợi phán quyết cuối cùng của tòa, hãy xem lại quá trình những nghi phạm này bị bắt cùng những nỗ lực bào chữa sau đó. Để điều tra vụ việc, FBI đã trả tiền cho hai người chỉ điểm, một người tên là Mohammed và người kia là Abbas. Mohammed giả đóng vai một "đặc phái viên" của al-Qaeda tại Mỹ và liên hệ với nhóm "Bảy tên của Thành phố Tự do" để gài bẫy. Bảy tên này nhanh chóng lên kế hoạch đánh bom hàng loạt địa điểm để châm ngòi cho chiến tranh, như đã đề cập ở trên. Nhân vật chỉ điểm có tên là Abbas, một người gốc Yemen, còn cho biết nhóm 7 tên kia đã liên hệ với ông ta vào tháng 10.2005 để nhờ móc nối với nguồn cung cấp vũ khí và tài chính từ Yemen. Chính nhờ hai đầu mối Abbas và Mohammed mà FBI đã thu thập được hàng loạt chứng cứ để tiến hành vụ bắt giữ vào giữa năm 2006.

Tuy nhiên, sau khi mẻ lưới được cất lên, nhiều tình tiết mới đã được tiết lộ. Theo BBC, luật sư bào chữa cho Batiste, thủ lĩnh nhóm "Bảy tên của Thành phố Tự do", nói rằng thân chủ của mình không phải là khủng bố và cũng không có ý định khủng bố. Mục tiêu của nhóm này là giả vờ đồng ý thực hiện âm mưu khủng bố để moi tiền của Mohammed, người mà nhóm này tin là đại diện của al-Qaeda. Batiste nói rằng nhóm của y chỉ muốn lừa Mohammed để lấy 50.000 USD mà thôi, còn âm mưu đánh bom tòa nhà Sears Tower chỉ là lời hứa suông. Các hoạt động khác, như lễ tuyên thệ vào tháng 3.2006, cũng chỉ là một màn đánh lừa để moi tiền. Mohammed đã được FBI trả 80.000 USD và nhân vật này, khi đóng giả người đại diện của al-Qaeda, đã hứa sẽ chi cho nhóm 7 tên 50.000 USD để thực hiện vụ khủng bố Sears Tower. Luật sư bào chữa Ana M.Jhones biện luận: "Tất cả những gì mà thân chủ của tôi (Batiste) muốn là lừa để lấy của hai người đàn ông kia (Mohammed và Abbas) 50.000 USD rồi chạy trốn".

Luật sư Jhones không đưa ra được chứng cứ nào để hỗ trợ cho lời bào chữa trên. Tuy nhiên, khi nhìn vào toàn bộ câu chuyện, nhiều người cũng bắt đầu nghi ngờ liệu từng có một âm mưu khủng khiếp như thế hay không. Sau khi bắt "Bảy tên của Thành phố Tự do", giới chức Mỹ liệt nhóm vào loại "những tên khủng bố trưởng thành trong nước", nhưng đồng thời cũng cho rằng mối đe dọa của nhóm này không thực sự lớn bởi chúng không có mối liên hệ với al-Qaeda. Nhóm này cũng không có vũ khí và các phương tiện hỗ trợ tấn công khác.

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.