Trung Quốc: 2 triệu người sơ tán vì bão

19/09/2007 09:08 GMT+7

Vào lúc 2giờ 30 sáng nay, 19.9, trận bão Wipha đã ào ạt đổ bộ vào đất nước đông dân nhất hành tinh, “đánh” ngay vào khu vực bờ biển phía nam của trung tâm tài chính Trung Quốc: thành phố Thượng Hải sầm uất.

Trước đó, một cuộc sơ tán ào ạt tránh bão đã diễn ra khẩn cấp với quy mô trên 2 triệu người thuộc thành phố Thượng Hải và các khu vực lân cận.

Tỉnh Chiết Giang là nơi hứng cú ra đòn đầu tiên của Wipha. Đài truyền hình nhà nước của Trung Quốc chiếu những con sóng cao đến 10 mét đổ vào khu vực bờ biển phía đông. Tất cả các tàu thuyền đã được lệnh phải vào nơi trú bão an toàn.

Trước khi Wipha đổ bộ vào đại lục thì những trận mưa kéo dài đã khiến hàng loạt trường học phải đóng cửa, rất nhiều chuyến bay phải đình hoãn. Tình trạng ngập lụt đã khiến khu vực trung tâm Thượng Hải bị ùn tắc nghiêm trọng.

Chính quyền đã cảnh báo thị trường chứng khoán Thượng Hải có thể sẽ phải đóng cửa vào bất kỳ lúc nào nếu cần thiết.

Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia Trung Quốc đã tính toán sức mạnh của Wipha ở mức “siêu bão”. Giới chuyên môn cho biết Wipha có thể mang đến 200mm mưa và sức gió của nó có thể lên đến 200km/giờ.

Trước khi đổ bộ vào Trung Quốc, Wipha đã “sượt” qua Đài Loan. Dù thế, nó cũng đã khiến cho một người thiệt mạng và một người khác bị thương nặng.

Cơn bão được đặt theo một cái tên nữ của Thái Lan: Wipha.

Đoan Nhật (Theo BBC)


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.