Giả danh cảnh sát hình sự để cướp giật, lừa đảo

08/09/2007 23:32 GMT+7

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra một số vụ giả danh cảnh sát hình sự để gây án. Trong đó, đa phần thủ phạm tự xưng là cảnh sát hình sự, yêu cầu người đi đường cho kiểm tra giấy tờ, đưa xe về trụ sở công an, rồi... cướp xe tẩu thoát.

Đêm 14.8, anh T.H.H (25 tuổi) đi xe một mình trên quốc lộ 1A giữa đêm khuya, đến địa bàn P.Thạnh Xuân, Q.12 thì một tốp thanh niên xuất hiện, gồm: Nguyễn Văn Bờ (27 tuổi, quê An Giang), Đoàn Minh Phương (15 tuổi, ngụ ở Q.Thủ Đức), Võ Minh Tân (18 tuổi, quê Tiền Giang).  Ban đầu H. rất hoảng sợ, nhưng rồi cũng hoàn hồn khi nhóm người này tự xưng là cảnh sát hình sự, yêu cầu cho kiểm tra giấy tờ. Thái độ kiên quyết của nhóm người này "như thật" nên H. không một chút hoài nghi mà ngoan ngoãn đưa xe và lên xe của họ để cùng về trụ sở công an. Chạy được một đoạn, nhóm thanh niên này mới lộ bộ mặt thật của mình khi quay sang tấn công H., rồi cướp xe tẩu thoát.

Từ đầu năm đến nay đã xảy ra nhiều vụ tương tự khiến người đi đường thực sự hoang mang. Thủ đoạn giả cảnh sát hình sự không chỉ dừng lại ở việc "cướp đường" giữa đêm khuya mà còn liều lĩnh lừa đảo giữa thanh thiên bạch nhật khiến nhiều nạn nhân rơi vào cảnh dở khóc dở cười. Mới đây, ngày 22.8, Đội 4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14) - Công an TP.HCM đã bắt giữ Nguyễn Ngọc Thiện (tự Long, 26 tuổi, ngụ ở đường Vườn Lài, P.Tân Thành, Q.Tân Phú) để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Giả dạng là cảnh sát hình sự, từ đầu năm 2007 đến nay, Thiện đã thực hiện trót lọt ít nhất 14 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 200 triệu đồng. Đi đến đâu Thiện cũng tự xưng là đại úy cảnh sát hình sự, có khả năng mua được các lô hàng xe gắn máy đắt tiền với giá rẻ, sau đó lấy tiền đặt cọc của nạn nhân biến mất. Tháng 7.2007, Thiện làm quen với ông B.V.T (48 tuổi, ngụ ở Q.Tân Phú) ở quán cà phê và tự xưng mình là đại úy cảnh sát hình sự và có "suất" mua được xe gắn máy thanh lý mang nhãn hiệu Dylan với giá rẻ 2.700 USD. Sau đó, Thiện đã nhận 22 triệu đồng tiền đặt cọc của ông T. cùng CMND, rồi biệt tăm. Bằng thủ đoạn tương tự, Thiện đã lấy 33 triệu đồng của T.C.H (32 tuổi, ngụ ở Q.Bình Tân) và H.T.T (21 tuổi, ngụ ở Q.Bình Thạnh)...

Một cán bộ của Công an TP.HCM cho rằng, đa số các đối tượng giả danh cảnh sát hình sự gây án có nhiều đặc điểm rất dễ nhận biết như áo quần rất model, mặt non choẹt, tóc dài; và quan trọng là họ không xuất trình được thẻ ngành... Tuy nhiên, hầu hết các nạn nhân đều không nhận ra các cảnh sát hình sự "dỏm" này. Có thể do họ có vi phạm nên khi bị yêu cầu dừng xe, kiểm tra giấy tờ thường có tâm lý hoảng sợ, không đủ bình tĩnh để nhận định một cách chính xác được đâu là cảnh sát hình sự thật, giả mà chỉ làm theo "mệnh lệnh". "Công an sẽ xử lý nghiêm các đối tượng trên bởi vì họ vừa là thủ phạm gây án làm mất an ninh trật tự xã hội, vừa là thủ phạm làm mất uy tín của các trinh sát" - một cán bộ PC14 cho biết.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.