Đỗ Hoài Phương Minh có tới 7 vi phạm!

15/08/2007 23:39 GMT+7

* Những tiếng súng kinh hoàng và nỗi khiếp sợ của các nữ tiếp viên karaoke Chiều qua 15.8, tại Hà Nội, Bộ Công an đã có cuộc tiếp xúc với báo chí để thông tin về vụ việc xảy ra tại sân bay Đà Nẵng liên quan đến Đỗ Hoài Phương Minh, cán bộ thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, đang gây bức xúc trong dư luận mấy hôm nay.

Tại buổi tiếp xúc, thiếu tướng Trịnh Văn Kiệm, Cục trưởng Cục Chính trị (C28) - Tổng cục Cảnh sát (TCCS) nói:

- Trước hết, Bộ Công an và TCCS xin được cảm ơn đối với các báo đài đã phản ánh về vụ việc liên quan đến Đỗ Hoài Phương Minh, cán bộ Phòng CSGT CA tỉnh Bình Dương. Thông tin tuy chưa đầy đủ và có những góc nhìn khác nhau, nhưng là kênh thông tin hết sức quan trọng để Bộ Công an có thêm cơ sở nắm bắt tình hình, xác minh khách quan và làm rõ vụ việc để xử lý sai phạm.

Hiện nay, Bộ Công an và TCCS đang tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với CA Đà Nẵng và Bình Dương khẩn trương xác minh, xử lý nghiêm vụ việc báo chí nêu. Sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó, tuyệt đối không dung túng bao che. Nếu hành vi của anh Minh đến mức độ phải xử lý hình sự sẽ xử lý hình sự; nếu vi phạm hành chính sẽ xử phạt vi phạm hành chính; nếu vi phạm thuộc về tư cách đạo đức sẽ áp dụng các biện pháp xử lý kỷ luật theo quy định của ngành. Nếu có sai phạm, hành vi của Đỗ Hoài Phương Minh sẽ được áp dụng biện pháp xử lý nặng hơn đối với một công dân bình thường.

Thời gian qua, Bộ Công an và TCCS đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý và giáo dục đạo đức, tư cách tác phong cho cán bộ chiến sĩ (CBCS), vì vậy bất kỳ một sai phạm nào, dù nhỏ của CBCS trong hoàn cảnh này cũng rất đáng trách. Không chỉ nhân dân mà chính CBCS trong ngành chúng tôi cũng hết sức bất bình trước những "con sâu bỏ rầu nồi canh" như vậy. Về vụ việc trên, đến thời điểm này, CA Q.Hải Châu đang điều tra, xác minh nên chưa có kết luận về mức độ sai phạm cụ thể.

* PV Thanh Niên: Mới đây, báo chí có đưa tin về việc, đây không phải là lần đầu tiên Minh có thái độ hành xử như vậy. Trước đó, tại một quán karaoke ở Thuận An, Bình Dương, anh này đã có lần dùng loại súng nhỏ như chiếc bật lửa để bắn dọa nữ tiếp viên nhà hàng mấy phát đạn, sau đó đã bị lập biên bản. Vậy CA tỉnh Bình Dương xử lý vụ nổ súng thế nào? Còn vụ ở sân bay Đà Nẵng đến hôm nay đã giải quyết đến đâu?

- Trung tá Phạm Văn Kiết (Phó phòng CSGT - CA Bình Dương): Anh Đỗ Hoài Phương Minh đã công tác tại CA Bình Dương được 7 năm, 8 lần không nhận hối lộ, bắt 2 vụ trộm cắp tài sản.

Cách đây khá lâu, anh Minh có lần cùng đi sinh hoạt với bạn bè vào trong một quán karaoke và đã sử dụng một loại công cụ hỗ trợ để xảy ra việc cướp cò. Sau vụ việc này, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra làm rõ, và xử lý anh Minh hình thức kỷ luật cảnh cáo. Còn vụ việc ở sân bay Đà Nẵng, chúng tôi chỉ nghe báo chí đăng tải, thực chất sự việc xảy ra như thế nào, hiện tại chúng tôi chưa nhận được các tài liệu, văn bản kết luận của CA TP Đà Nẵng. Nhưng quan điểm của Ban giám đốc và Thường vụ CA Bình Dương là nếu Minh có hành vi gây rối trật tự công cộng  trong khu vực sân bay và có thái độ tác phong, ứng xử không có văn hóa thì sẽ phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của ngành, không dung túng, bao che. CA Bình Dương đã cử một tổ công tác ra Đà Nẵng phối hợp xác minh vụ việc này.

* PV Thanh Niên: Một cán bộ CSGT đã 2 lần dùng cả súng và kiếm để hành xử như vậy thì nên xử lý thế nào?

- Thượng tá Vũ Đỗ Anh Dũng (Cục phó Cục CSGT): Theo tôi, cán bộ ở bất kỳ lãnh vực nào, ngành nào thì cũng phải tuân theo các quy định của pháp luật, đáng xử lý cảnh cáo thì cảnh cáo, đáng xử lý đưa ra khỏi ngành thì đưa ra khỏi ngành. Hiện nay, CA Q.Hải Châu và Thanh tra CA tỉnh Bình Dương đang xác minh, làm rõ vụ việc anh Minh. Và đến giờ phút này, chúng tôi chưa nhận được báo cáo chính thức của các cơ quan trên. Tôi cho rằng phải xem xét tất cả các thông tin mà báo chí đã phản ánh, sau đó phải dựa trên kết luận của Cơ quan điều tra (CQĐT) để xử lý khách quan vụ việc này.

* PV Thanh Niên: Trong vụ việc tại quán karaoke thì chỉ có súng mới có thể "cướp cò" được, còn công cụ hỗ trợ thì có phải là súng không? Và trong sự việc xảy ra ở sân bay Đà Nẵng, Đỗ Hoài Phương Minh có những dạng sai phạm gì?

- Thiếu tướng Trịnh Văn Kiệm: Đúng là chỉ có súng thì mới "cướp cò" và trong các loại công cụ hỗ trợ thì có cả súng. Chúng tôi cũng đặt câu hỏi trước sự việc như vậy xảy ra tại sân bay Đà Nẵng, tại sao CA Bình Dương chưa tạm đình chỉ công tác đối với anh Minh. Nếu đúng như thông tin báo chí phản ánh thì anh Minh có tới 7 vi phạm: là CSGT mà lại vi phạm luật lệ giao thông, vi phạm nội quy sân bay, vi phạm quy định, quy chế của ngành CA, vi phạm làm mất trật tự công cộng, vi phạm trong việc tàng trữ vũ khí thô sơ, vi phạm trong việc sử dụng vũ khí thô sơ, vi phạm vì có hành vi thiếu văn hóa, vi phạm chống người thi hành công vụ.

Tôi xin khẳng định: Bộ Công an, TCCS, CA Bình Dương và Đà Nẵng sẽ kiên quyết làm rõ để xử lý nghiêm, coi đây là bài học để cảnh tỉnh và giáo dục CBCS trong toàn ngành. Vừa qua, một số báo đặt vấn đề "có hay không sự bao che" của cơ quan CA trong vụ việc này. Chúng tôi xin khẳng định: Tuyệt đối không có sự bao che, đây chỉ là sự thận trọng của CQĐT, khi vụ việc đang còn trong quá trình xác minh làm rõ. Lãnh đạo TCCS đã có điện đề nghị Giám đốc CA Đà Nẵng và Giám đốc CA Bình Dương chỉ đạo khẩn trương điều tra làm rõ, xử lý nghiêm hành vi sai phạm của Đỗ Hoài Phương Minh theo đúng pháp luật và quy định của ngành.

- Trung tá Phạm Văn Kiết: Tôi thì không có quyền tạm đình chỉ công tác đối với anh Đỗ Hoài Phương Minh, nên sau hôm nay, tôi sẽ về báo cáo lãnh đạo CA Bình Dương để có chỉ đạo xử lý vụ việc nếu như anh Minh có sai phạm thật sự.

Những tiếng súng kinh hoàng và nỗi khiếp sợ của các nữ tiếp viên karaoke

Hôm 15.8, PV Thanh Niên đã có mặt tại Bình Dương để xác minh sự việc nổ súng tại quán karaoke HD (nay thuộc địa bàn thị trấn An Thạnh, huyện Thuận An) vào giữa năm 2000, khi đó Minh đang là CSGT của CA  Bình Dương. Theo lời một nhân chứng (xin không nêu tên) thì lúc đó trời đã tối, chị đang trong quán và nghe nhiều tiếng nổ lớn tại phòng karaoke số 5, kèm theo đó là tiếng kêu la thất thanh của cả tiếp viên lẫn khách. Rồi sau đó, một cảnh tượng hãi hùng xảy ra khi chị thấy những người trong phòng karaoke khiêng một nữ tiếp viên nằm bất tỉnh ra ngoài để cấp cứu. Tiếp viên này bị đạn bắn cháy một mảng quần jeans. Sau đó, nhiều người trong quán đã gọi cảnh sát 113 đến để giải quyết vụ việc. Khi cảnh sát tới cũng là lúc "tác giả" của những viên đạn trên rời khỏi phòng karaoke. Lúc này một trong số những người ngồi tại phòng karaoke số 5 mới tiết lộ rằng, người nổ súng là Đỗ Hoài Phương Minh, con trai đầu của "anh Hai" ở Tân Uyên.

Cũng theo nhân chứng này, khi thấy cảnh sát 113 xuất hiện, Minh đã gí súng vào đầu một người khách của quán và hỏi: "Có phải bà gọi điện cho 113 không?", khiến cho bà này một phen thất kinh hồn vía, phải luôn miệng chối bay chối biến. Qua ngày hôm sau, CA tỉnh đã xuống ghi nhận hiện trường và tại đây họ đã gắp ra đến... 4 đầu đạn còn nằm trong phòng karaoke trên, trong đó 1 viên bị lép, 2 viên ghim trên tường, còn 1 viên cắm vào ghế salon. Sau khi thu thập xong, các cán bộ trên đã yêu cầu chủ quán karaoke ký tên vào biên bản.

Một nhân chứng khác, cũng là người có mặt trong phòng ngay khi súng nổ thì cho hay, anh đang đi công tác thì một người trong nhóm bạn của Minh gọi điện đến quán karaoke HD mời uống vài ly. Khi đến nơi, anh chưa kịp cụng ly với mọi người thì nghe tiếng súng nổ kèm theo đó là khói bay mù mịt trong phòng khiến anh cũng phát hoảng, vội vàng rời phòng hát để quay về vì sợ liên lụy.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi cớ sự khiến Minh nổ súng, nhân chứng giấu tên trên cho biết, sau khi hát karaoke xong, Minh đặt vấn đề với các nữ tiếp viên là "vui vẻ" nhưng các cô này từ chối vì nói rằng quy định của quán là chỉ hát karaoke, không có chuyện mại dâm. Lúc này Minh móc trong người ra một khẩu súng giống như hộp quẹt rồi nói: "Nếu không đi thì anh bắn". Thấy cây súng có phần "kỳ dị" nên các nữ tiếp viên trong phòng nghĩ rằng Minh giỡn cho vui, thậm chí có cô còn quay chọc ghẹo lại Minh rằng: "Hộp quẹt mà bắn gì?", ai dè Minh quay súng sang cô này bóp cò. Do viên đạn bị lép nên cô gái trên chỉ bị lửa cháy quần jeans. Tuy nhiên, cô gái trên khiếp sợ đến độ ngất xỉu như đã nêu trên...

Đến cuối ngày hôm qua, chúng tôi đã cố gắng liên hệ với cô gái này và được biết cô tên T.L.L, trao đổi với chúng tôi trong tâm lý khá rụt rè song khẳng định sự việc trên là có thật. Chính cô là người ngất xỉu khi nghe tiếng súng nổ kinh hoàng trong phòng karaoke tối hôm đó.

Minh Thuận

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.