Giảm thuế nhập khẩu thịt heo: Nỗi lo mới của người chăn nuôi

14/08/2007 22:43 GMT+7

Bộ Tài chính vừa công bố kế hoạch bình ổn giá, trong đó có việc giảm thuế nhập khẩu thịt heo khiến nhiều người chăn nuôi và doanh nghiệp (DN) trong ngành chăn nuôi không khỏi lo lắng.

Ngay sau khi Bộ Tài chính quyết định giảm thuế nhiều mặt hàng thiết yếu, trong đó giảm thuế suất thuế nhập khẩu thịt heo đến 50%, ông Sooksunt - Tổng giám đốc Công ty chăn nuôi CP Việt Nam (Thái Lan) bày tỏ lo ngại: "Chúng tôi hiểu việc giảm thuế thịt, trứng trong giai đoạn hiện nay là để giảm áp lực tăng giá trong nước, tuy nhiên cần phải thận trọng.

Hiện chúng ta đang cấm nhập khẩu các loại bột thịt chế biến từ xương động vật vì không rõ nguồn gốc và sợ lây lan dịch bệnh, bây giờ lại cho nhập thịt tươi sống vào, chẳng khác nào đóng cửa hậu và mở cửa chính". Theo ông Sooksunt, người chăn nuôi trong cả nước vừa trải qua những biến động lớn như: dịch lở mồm long móng, bị người tiêu dùng "tẩy chay" vì thuốc kích thích tăng trọng và mới đây là dịch heo tai xanh, bây giờ lại thêm một đợt giảm thuế nhập khẩu thịt heo nữa thì họ sẽ lâm vào cảnh khốn cùng, phá sản.

Ông Phạm Đức Bình - Giám đốc Công ty chăn nuôi Thanh Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam cũng cho biết: "Quyết định giảm thuế nhập khẩu những mặt hàng thiết yếu, trong đó giảm thuế nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi là cần thiết, giúp người chăn nuôi giảm chi phí sản xuất. Tuy nhiên, việc giảm thuế nhập khẩu thịt động vật để chế biến trong nước sẽ gây khó khăn cho người chăn nuôi".

Theo phân tích của một số DN, thu nhập của người chăn nuôi hiện nay rất thấp, lợi nhuận chủ yếu tập trung vào các thương lái và nhà bán lẻ. Vì vậy, dù cho có giảm thuế nhập khẩu thì người tiêu dùng vẫn không được mua thịt với giá rẻ. Ông Sooksunt nhận xét: "Ở Thái Lan, chúng tôi cũng gặp những trường hợp tương tự nhưng không giải quyết bằng biện pháp nhập khẩu. Chúng tôi thuyết phục những nhà bán lẻ giảm bớt lợi nhuận vì không muốn dịch bệnh từ nước ngoài tràn vào". 

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Đăng Vang - Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, việc giảm thuế nhập khẩu một số loại thịt sẽ  ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi trong nước, trước hết là ảnh hưởng đến người chăn nuôi.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đăng Vang, hiện tại chưa thể hình dung được hết mức độ ảnh hưởng của việc giảm thuế nhập khẩu thịt các loại vì đây là lần đầu tiên lượng thịt nhập vào sẽ rất lớn. Các cơ quan chức năng cần theo dõi sát sao tình hình để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp vì dù sao đây cũng chỉ là một biện pháp hạn chế giá cả leo thang.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung: "Giảm thuế nhập khẩu một số mặt hàng là chính sách tạm thời..."

"Việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu một số mặt hàng như: thức ăn chăn nuôi, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, thịt gia cầm, gia súc... và một số mặt hàng vẫn còn chính sách bảo hộ trong nước đã được chúng tôi cân nhắc rất kỹ. Đây chỉ là chính sách tạm thời để tạo cung cho thị trường, làm cho các sản phẩm đó ở trong nước được bán với giá thấp hơn hiện nay. Chúng tôi sẽ theo dõi kỹ về kim ngạch, lượng hàng nhập khẩu để tiếp tục có chính sách điều chỉnh thích hợp. Hiện nay, nhu cầu các sản phẩm mà chúng tôi có giảm thuế suất đang lớn cho nên, nếu có giảm thuế suất cũng không ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp trong nước và nếu có khó khăn, vẫn có thể khắc phục được. Tất nhiên nếu kéo dài cũng sẽ ảnh hưởng nhất định đến sản xuất trong nước. Mặt khác, việc giảm thuế cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến thu ngân sách nhưng cân đối cả năm thì vẫn đảm bảo cân đối chung".

M.Q  (ghi)

Quang Thuần - Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.