Tài sản của con tàu Titanic xấu số đang bị săn lùng

07/08/2007 11:58 GMT+7

(TNO) Nhằm ngăn chặn tình trạng săn lùng tài sản của con tàu Titanic bị đắm ở Đại Tây Dương cách đây gần một thế kỷ, vào thập kỷ 90 của thế kỷ trước, bốn nước gồm Mỹ, Canada, Anh và Pháp đã cùng dự thảo một hiệp ước quốc tế, theo đó mọi mảnh vỡ của con tàu cũng như hài cốt, đồ dùng quí hiếm, đồ thủ công mỹ nghệ và các tài sản khác trên tàu sẽ được bảo vệ, gìn giữ, đồng thời nơi con tàu bị chìm sẽ chính thức trở thành nơi tưởng niệm hàng hải quốc tế.

Dự thảo hiệp ước trên vừa được Nhà Trắng gửi lên Quốc hội Mỹ phê chuẩn, trong khi Canada hiện đang tăng cường các nỗ lực để sớm thông qua văn kiện này. Bộ Ngoại giao Canada cho biết nước này muốn có một hành động quốc tế để bảo vệ khu tưởng niệm hàng hải có giá trị lịch sử và giá trị tinh thần này, nơi vẫn còn những hài cốt của hàng trăm thủy thủ xấu số đang yên nghỉ mãi mãi trong lòng con tàu dưới đáy đại dương.

Tàu Titanic bị chìm năm 1912, hiện nằm dưới độ sâu khoảng 4.000 mét dưới mặt nước biển ở Đại Tây Dương, cách bờ biển tỉnh Newfoundland của Canada khoảng 700 km. Trong cuộc thám hiểm chung giữa Mỹ và Pháp năm 1985, các nhà hải dương học và khảo cổ học hai nước đã không trục vớt các đồ thủ công mỹ nghệ của con tàu vì cho rằng làm như thế nghĩa là cướp bóc một nấm mồ. Tuy nhiên, trong những năm qua, một số công ty tìm kiếm di sản của một số nước đã trục vớt hàng nghìn đồ vật của con tàu để trưng bày hoặc bán kiếm lời.

Theo TTXVN

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.