TP.HCM: Bệnh viện tư không được khám sức khỏe?

06/08/2007 23:02 GMT+7

Tuần trước, Sở Y tế TP.HCM có văn bản gửi các bệnh viện (BV) khẳng định rằng việc khám tuyển, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động (NLĐ) phải do "đơn vị y tế Nhà nước" thực hiện.

Điều đó có nghĩa là từ nay BV tư - một lực lượng đang ngày càng phát triển lớn mạnh trên địa bàn TP.HCM theo chủ trương xã hội hóa y tế - sẽ... không được "đụng đến" dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã trở nên rất bình thường cho NLĐ lâu nay?

Cuối tuần qua, một số BV tư trên địa bàn TP.HCM đã nhận được văn bản (về việc chấn chỉnh một số vấn đề liên quan đến khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ) của Sở Y tế TP.HCM. Và lãnh đạo các BV tư nói "rất lấy làm lạ" với văn bản này.

Cụ thể, văn bản nêu: "...nhằm đảm bảo cho công tác khám sức khỏe ngày càng có chất lượng và đi vào nề nếp... Sở Y tế yêu cầu các đơn vị khám sức khỏe thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về công tác khám tuyển, khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt lưu ý một số nội dung quan trọng sau: khám tuyển, khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ phải do đơn vị y tế Nhà nước từ tuyến quận, huyện và các trung tâm y tế lao động ngành, tương đương trở lên thực hiện...". Chưa hết, văn bản của Sở Y tế còn nêu: "...trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các đơn vị liên hệ Trung tâm Sức khỏe lao động và môi trường (Sở Y tế, TP.HCM)...". Tại sao lại liên lạc với trung tâm này, trong khi nơi đây cũng nhận hợp đồng khám sức khỏe cho NLĐ? Phải chăng Sở Y tế đang muốn thâu tóm dịch vụ này về cho đơn vị "có chức năng" của mình?

Trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, tiến sĩ Lý Ngọc Kính - Vụ trưởng Vụ Điều trị (Bộ Y tế) nói: "Nơi nào đủ tiêu chuẩn thì sẽ được khám, không cấm ai cả, kể cả Nhà nước lẫn tư nhân, nếu có đủ chuyên khoa, điều kiện thì được khám. Nhưng bác sĩ ở chuyên khoa nào thì chỉ được khám ở chuyên môn đó. Trong nay mai, Bộ Y tế sẽ ban hành thông tư quy định cụ thể về vấn đề này".

Đại diện một BV đa khoa tư nhân lớn ở TP.HCM, một bác sĩ (xin giấu tên) nói: "BV công hay tư khi thành lập cũng đều được Sở Y tế và Bộ Y tế thẩm định, cấp phép hoạt động. Đã gọi là BV, nghĩa là có chức năng khám, chữa bệnh, hơn nữa nhiều BV tư còn thực hiện những chuyên khoa, kỹ thuật cao. Vậy thì, tại sao BV tư không được khám sức khỏe cho NLĐ - một việc khám thông thường, không có gì phức tạp?".

Trao đổi với PV Thanh Niên, Giám đốc BV Hoàn Mỹ - bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng cho biết: "Mấy hôm nay, tạm thời BV chúng tôi ngưng không ký hợp đồng khám sức khỏe với các công ty, đơn vị. Hôm 4.8, tôi có gặp tiến sĩ Lý Ngọc Kính, là Vụ trưởng Vụ Điều trị - Bộ Y tế, tôi có hỏi về vấn đề này, và được ông Kính cho biết, chỉ những tổ chức, đơn vị y tế nào không đủ điều kiện mới không được khám sức khỏe cho NLĐ, còn các BV có đầy đủ phương tiện thì vẫn được khám bình thường...".

Một điều lạ nữa là, trao đổi với Thanh Niên, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thế Dũng nói: "Sở chỉ lưu ý đối với những trường hợp khám tuyển, hay khám có liên quan đến pháp lý, tranh chấp lao động... Còn chuyện khám sức khỏe bình thường cho NLĐ thì không có gì. Vì có một dạo dư luận cũng đã phản ánh về việc cấp giấy chứng nhận sức khỏe dễ quá, nên phải làm chặt chẽ lại. Còn việc văn bản nói liên hệ với Trung tâm Sức khỏe lao động và môi trường, là vì nơi đây chịu trách nhiệm giúp Sở làm đầu mối về vấn đề sức khỏe lao động, môi trường...".

Văn bản nói một đằng, người đứng đầu Sở Y tế lại giải thích một nẻo, vậy thực chất là thế nào? Trong trường hợp hàng loạt các hợp đồng của các BV tư bị hủy bỏ, bị ngưng trệ gây thiệt hại thì trách nhiệm của Sở Y tế đến đâu?

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.