Thế hệ người Mỹ gốc Việt trẻ muốn thiết lập lại quan hệ

01/08/2007 09:27 GMT+7

Hôm 28.7 vừa qua, tại Garden Grove lại diễn ra cuộc biểu tình của những người Mỹ gốc Việt chống tờ Viet Weekly, buộc tội tờ báo này chủ trương "thân cộng sản". Những người tổ chức đe dọa tiếp tục biểu tình vào các cuối tuần tiếp theo. Tuy nhiên, cuộc biểu tình lần thứ hai không đông như lần biểu tình trước đó một tuần.

Ông Lê Vũ (ảnh), chủ nhiệm tờ Viet Weekly, nói rằng mục đích chính của ông khi đăng những bài có tiếng nói từ Việt Nam là muốn tạo ra một diễn đàn để đối thoại, mở cánh cửa cho tranh luận đã bị khép lại nhiều thập kỷ trước. "Tất cả những gì chúng tôi cố gắng làm là nói lên câu chuyện của cả hai phía".

Gần đây, trên trang web của đài VNCR cũng của người Việt ở California đã đăng "Bản Lên tiếng", cáo buộc Viet Weekly đi ngược lại lợi ích của cộng đồng người Việt ở hải ngoại khi đăng các tin bài "ủng hộ Cộng sản" và xuyên tạc lời của Đại sứ Mỹ Michael Marine nói về phiên toà xét xử linh mục Nguyễn Văn Lý.

Nhưng ông Lê Vũ đã phủ nhận hoàn toàn những cáo buộc này. Ông cho biết, Viet Weekly có bằng chứng về thông tin trung thực của họ. Trả lời "Bản Lên tiếng", trang web của Viet Weekly viết: "Một trong những chủ trương báo chí của Viet Weekly là tạo diễn đàn đa chiều. Có nghĩa là sẵn sàng đăng tải phát biểu của nhiều khuynh hướng khác nhau. Viet Weekly là một tờ báo hiếm hoi của làng báo tại hải ngoại chủ trương đi theo khuynh hướng báo chí này. Viet Weekly đã trung thành với chủ trương này ngay từ khi ra đời cho đến bây giờ".

Viet Weekly cáo buộc trở lại các tác giả của "Bản Lên tiếng" là chính những người này không tôn trọng sự thật, "dùng những bằng chứng sai trật này để kích động quần chúng thù ghét và biểu tình chống Viet Weekly. Một số thân chủ quảng cáo của Viet Weekly cho biết, họ đã bị áp lực từ phía các tác giả của "Bản Lên tiếng" đe dọa họ phải ngưng đăng quảng cáo trên Viet Weekly".

Bob Jones, một người dân ở Westminter, cựu nhân viên ngoại giao Mỹ ở Việt Nam trước năm 1975 và sau này làm việc với người Việt Nam di tản ở Minnesota, cho rằng, các phóng viên trẻ của tờ Viet Weekly đã chọc giận một số người vì "sự đưa tin dũng cảm" của họ: "Thế hệ lớn tuổi vẫn còn những cảm giác đặc biệt về chính quyền Cộng sản. Nhưng thế hệ mới đã vượt qua những khác biệt, muốn trở về nhà và thiết lập lại quan hệ. Viet Weekly muốn miêu tả điều đó, nhưng phải đối mặt với sự kháng cự của cộng đồng".

Theo Lao Động Online

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.