Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3

01/08/2007 10:20 GMT+7

Ngay sau khi Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 40 kết thúc, Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN+3 (với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) và Cuộc gặp không chính thức của Ngoại trưởng các nước tham gia Cấp cao Đông Á (EAS) đã diễn ra ngày 31.7 tại Manila, Philippine.

Tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN+3, các bộ trưởng cũng khẳng định lại cam kết thúc đẩy hợp tác ASEAN+3, coi đây là công cụ chính hướng tới mục tiêu lâu dài là xây dựng Cộng đồng Đông Á. Hội nghị nhấn mạnh lại tầm quan trọng của việc xây dựng Tuyên bố chung lần thứ 2 về Hợp tác Đông Á và Kế hoạch hành động để thực hiện Tuyên bố chung nhằm định hướng cho hợp tác ASEAN+3 trong 10 năm tiếp theo nhân dịp kỷ niệm 10 năm hình thành khuôn khổ hợp tác ASEAN+3; nhất trí cần đẩy nhanh quá trình thảo luận để hoàn tất Dự thảo trình Cấp cao ASEAN+3 tháng 11.2007 thông qua.

Tại Cuộc gặp không chính thức của Ngoại trưởng các nước tham gia EAS, các bộ trưởng nhất trí cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên đã được các nhà lãnh đạo xác định là an ninh năng lượng, giáo dục, tài chính, phòng chống cúm gia cầm, giảm nghèo và giảm nhẹ thiên tai.

Các vị Bộ trưởng Ngoại giao các nước ngoài ASEAN chúc mừng ASEAN nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Hiệp hội và khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác, ủng hộ và hỗ trợ tích cực cho quá trình liên kết khu vực và mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Các vị Bộ trưởng cũng trao đổi ý kiến về nhiều vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Về tình hình Bán đảo Triều Tiên, các bộ trưởng khẳng định lại mong muốn vấn đề hạt nhân của Triều Tiên sẽ được giải quyết một cách hòa bình thông qua đối thoại và đàm phán, nhấn mạnh việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên có ý nghĩa quan trọng đối với hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trước sự kiện 2 con tin người Hàn Quốc bị giết tại Afghanistan, Bộ trưởng Ngoại giao các nước tham gia Cấp cao Đông Á đã ra tuyên bố bày tỏ sự lo ngại; và kêu gọi trả tự do ngay và không điều kiện cho các con tin.

Phát biểu tại các hội nghị trên, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Lê Công Phụng, Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam nhấn mạnh Lãnh đạo cấp cao đã thống nhất xác định ASEAN+3 sẽ là một trong những khuôn khổ hợp tác quan trọng ở khu vực và là công cụ chính tiến tới mục tiêu lâu dài là xây dựng cộng đồng Đông Á, và Cấp cao Đông Á sẽ là khuôn khổ hỗ trợ cho việc thực hiện mục tiêu này, trong đó ASEAN giữ vai trò là động lực chính.

Thứ trưởng Lê Công Phụng cho rằng các nước cần tăng cường đối thoại và gia tăng hơn nữa các nỗ lực hợp tác nhằm bảo đảm hoà bình, ổn định và phát triển ở khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương.

(Theo TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.