Sẽ phạt các công ty đại chúng không đăng ký

31/07/2007 22:25 GMT+7

Ngày 30.6.2007 là thời hạn cuối cùng dành cho các công ty cổ phần đã trở thành công ty đại chúng phải đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN). Nhưng đến 20.7, mới chỉ có 625 công ty đăng ký danh sách công ty đại chúng với UBCKNN.

Theo quy định của Luật Chứng khoán, ngoài các công ty niêm yết, các công ty đã từng phát hành đại chúng, các công ty cổ phần có vốn điều lệ từ 10 tỉ đồng trở lên và có từ 100 người là cổ đông sẽ được xếp vào diện công ty đại chúng. Khi đã trở thành công ty đại chúng thì công ty sẽ buộc phải đăng ký với UBCKNN để thực hiện định kỳ các nghĩa vụ về công bố thông tin cho cổ đông, công chúng và làm các thủ tục đăng ký, xin phép phát hành thêm cổ phiếu với UBCKNN khi tăng vốn điều lệ.

Vào cuối tháng 2.2007, Bộ Tài chính đã ban hành một văn bản gửi tới nhiều cơ quan có liên quan và công khai trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng về yêu cầu bắt buộc phải đăng ký đối với các công ty đại chúng đủ điều kiện, thời hạn cuối cùng là 30.6.2007. Đối với các công ty mới trở thành công ty đại chúng thì trong thời hạn 90 ngày, công ty phải đăng ký với UBCKNN. Tuy nhiên, tính đến 20.7.2007, số lượng công ty đại chúng đăng ký tại UBCKNN mới chỉ có 625 công ty. Theo ông Nguyễn Thế Thọ - Trưởng ban Quản lý phát hành UBCKNN, các công ty đã đủ điều kiện nhưng chưa đăng ký còn rất nhiều.

Phạt tới 20 triệu đồng đối với công ty chậm đăng ký

Theo Nghị định số 36 của Chính phủ, các công ty cổ phần đã trở thành công ty đại chúng nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN trong thời hạn 90 ngày (kể từ ngày trở thành công ty đại chúng theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 25 của Luật Chứng khoán) sẽ bị phạt cảnh cáo khi vi phạm lần đầu và có các tình tiết giảm nhẹ.

Trong trường hợp không có các tình tiết giảm nhẹ, công ty chậm đăng ký sẽ bị phạt từ 5 - 10 triệu đồng. Trường hợp đã trở thành công ty đại chúng trên 1 năm nhưng không đăng ký sẽ bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng. Tất cả các công ty đã trở thành công ty đại chúng bắt buộc phải thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin, nếu không cũng bị phạt tiền tối đa tới 20 triệu đồng tùy theo từng trường hợp vi phạm.

Ông Thọ cho biết: "Thanh tra của UBCKNN đã tiến hành xử lý một số trường hợp đã trở thành công ty đại chúng rất rõ ràng và được nhiều người biết nhưng vẫn không chịu đăng ký tư cách công ty đại chúng với UBCKNN theo quy định". Tuy nhiên, ông Thọ cho biết: "Mục đích xử lý của chúng tôi không phải là xử phạt để răn đe mà chỉ đơn thuần yêu cầu các công ty phải đăng ký để thực hiện các nghĩa vụ về công khai thông tin cho các nhà đầu tư, cổ đông về tình hình hoạt động của công ty".

Theo ông Thọ, một thị trường chứng khoán (TTCK) phát triển lành mạnh là thị trường mà ở đó các nhà đầu tư được bảo vệ nhờ các thông tin được công bố rõ ràng, minh bạch. Thế nhưng, ở Việt Nam, có nhiều công ty có tới hàng trăm cổ đông nhưng thông tin thì không được công bố công khai, rộng rãi mà chỉ giới hạn trong những phạm vi nhất định và điều này đã tạo ra những "vùng xám" của TTCK.

Ông Thọ cũng nhận xét, Luật Chứng khoán mới có hiệu lực, văn bản hướng dẫn mới ra đời có vài tháng nên các công ty cũng cần có thời gian để thực hiện một bước chuyển. Vì thế, cần có các đợt tập huấn, tuyên truyền về các quyền lợi, nghĩa vụ khi trở thành công ty đại chúng để các công ty đã đủ điều kiện hiểu, đi đăng ký và thực hiện các nghĩa vụ của mình theo pháp luật. Tuy nhiên, ông Thọ cũng khẳng định: "Nhưng không phải vì thế mà chúng tôi không xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Dù có là nguyên nhân gì đi nữa thì luật đã ban hành từ nhiều tháng nay, đã công khai, tập huấn nhiều đợt rồi mà vẫn không biết thì phải xử lý thật nghiêm".

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.