Chăm sóc bé lần đầu đi học

28/07/2007 18:57 GMT+7

Khi đưa bé yêu đến trường lần đầu, điều quan tâm của không ít bậc phụ huynh là làm sao cho “cục cưng” mạnh khỏe và ngoan. Bé Nguyễn Hoàng Hoài Chương (3 tuổi, nhà ở Q.1, TP.HCM) dù chỉ là đi học hè, nhưng mới vài ngày đã ho, sốt, ói, khóc liên tục.

Còn bé Huỳnh Lê Thúy An (4 tuổi, Q.3) nghỉ hè 1 tháng đến ngày đi học lại mà bé cứ đòi nghỉ học. Ba mẹ không cho nghỉ ở nhà nên bé khóc nhiều, viêm họng kèm theo ho, buổi tối sốt cao. Chị Thu Hà, mẹ  bé Hoài Chương than thở: “Đi học hè thôi mà đã ốm lên ốm xuống. Thằng cu bị tụt ký, khóc hoài, ăn vào thì ói ra, sốt cao và ho nhiều nữa, liệu bé có nên đi mẫu giáo trong niên học sắp tới này không?”.

Cô Thanh Bình – giảng viên trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết: “Khi trẻ 3 tuổi, bắt đầu đi học mẫu giáo, trẻ có một số đặc điểm thể chất và tâm lý mà người lớn cần lưu ý để chăm sóc thích hợp, giúp trẻ nhanh chóng hòa nhập môi trường sinh hoạt mới. Thông thường, trẻ sẽ tăng cân chậm hơn những năm trước do trẻ ăn được thức ăn cứng của người lớn và bắt đầu chán ăn những thức ăn mềm của trẻ vốn được chế biến rất giàu dinh dưỡng dành riêng cho mình.

Tuy nhiên, trẻ lại ăn rất ít, hoạt động nhiều hơn nên năng lượng tích lũy cũng vì thế mà ít đi. Bên cạnh những rối loạn về dinh dưỡng, trẻ mới đi học cũng có những biểu hiện rối loạn tâm sinh lý. Con bạn có thể than đau bụng, chán ăn, sụt ký, dễ nhiễm bệnh, khóc la, ôm cứng chân ba mẹ không chịu vào lớp, hoặc trở nên nhút nhát lạ thường. Sợ xa mẹ cũng thể hiện qua những triệu chứng như rối loạn giấc ngủ: ngủ mơ, nói sảng, thậm chí rối loạn tiểu tiện (như đái dầm, nín tiểu)... Đây là những biểu hiện thường gặp trong giai đoạn thích nghi với môi trường mới – lớp học.

T.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.