Việt Nam đang "hút" vốn đầu tư gián tiếp từ Mỹ

26/07/2007 23:51 GMT+7

Bất chấp việc Merrill Lynch - tập đoàn tài chính lớn của Mỹ đưa ra những nhận định bi quan về thị trường chứng khoán (TTCK) VN, vốn đầu tư gián tiếp từ Mỹ vào VN vẫn đang tăng với sự mở rộng quy mô của các tên tuổi lớn. Đại diện của nhiều quỹ đầu tư của Mỹ cho rằng, đây đang là thời điểm vàng để đầu tư vào VN.

Mở rộng quy mô

Có mặt tại VN từ đầu năm 2003, đến nay IDG Ventures Vietnam - quỹ đầu tư mạo hiểm 100% vốn góp từ Mỹ đang quản lý số vốn 100 triệu USD - đã đầu tư tổng cộng 16 dự án trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) tại VN với tổng vốn đầu tư khoảng 25 triệu USD. 2 dự án đầu tư mới nhất của IDG trong tháng 7 vừa qua là đầu tư vào Công ty Goldsun Focus Media, hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo điện tử và Công ty Vega Software hiện là một trong những công ty phần mềm thành công tại VN.

Mục tiêu của IDG là đưa 2 công ty này trở thành những công ty hàng đầu trong lĩnh vực phát triển phần mềm và dịch vụ trực tuyến tại VN cũng như trong khu vực. Bà Đường Thu Hương, Giám đốc đối ngoại của IDG cho biết, 25 triệu USD chỉ là đợt đầu tư đầu tiên tại 16 dự án, số vốn đầu tư có thể tăng trong các đợt đầu tư tới tùy theo tình hình tiến triển của các dự án này. Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2007, IDG sẽ tiếp tục đầu tư khoảng 6-8 dự án (trung bình mỗi tháng một dự án).

Indochina Capital là một trong những quỹ đầu tư nước ngoài nổi tiếng tại VN với 45% vốn góp từ các nhà đầu tư Mỹ. Trong gần 16 năm hoạt động tại VN, Indochina Capital đã đầu tư hơn 1 tỉ USD vào các dự án bất động sản gồm: các khu phức hợp, khách sạn, khu nghỉ mát... và đầu tư tài chính, tư vấn cổ phần hóa doanh nghiệp và niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Tại VN, Indochina Capital đã thành lập 2 quỹ bất động sản là Indochina Land I & II với tổng vốn hơn 300 triệu USD. Ngoài ra còn có thể kể một quỹ đầu tư quy mô vốn 100 triệu USD do Công ty Việt Nam Partners liên doanh với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam thành lập, trong đó vốn góp từ các nhà đầu tư Mỹ là 30%. Hay Dragon Capital, hiện đang quản lý nguồn vốn khoảng 600 triệu USD tại Việt Nam, trong đó có tới 30% là vốn từ các nhà đầu tư Mỹ...

Thời điểm vàng để đầu tư

"Chúng tôi đang chuẩn bị có một quỹ đầu tư thứ 2 với số vốn dự kiến gấp 2-3 lần hiện nay. Chủ tịch Tập đoàn IDG cũng vừa mới sang VN để đầu tư thêm 2 công ty mới với mục tiêu nhằm vào các dự án lớn hơn trong lĩnh vực CNTT và viễn thông cũng như mở rộng đầu tư sang cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương" - bà Đường Thu Hương thông báo. Cũng theo bà Hương, ngành CNTT VN còn mới nhưng tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Vì vậy, với IDG đây là "thời điểm vàng" để đầu tư vào VN, cụ thể là những động thái lạc quan trên là để "chớp" lấy thời cơ này.

Tại buổi hội thảo công bố bản đánh giá tác động 5 năm triển khai Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA) đối với thương mại, đầu tư và cơ cấu kinh tế của VN mới đây, ông James Riedel, Cố vấn cao cấp dự án hỗ trợ kỹ thuật thực hiện BTA cũng cho rằng, gần một nửa vốn đầu tư gián tiếp tại VN hiện nay là từ Mỹ và "xu hướng trên sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai, cùng với sự tham gia chính thức của các ngân hàng đầu tư và các nhà đầu tư có tổ chức quy mô lớn của Mỹ".

Hiện nay, tại TP.HCM đã có khoảng hơn 40 quỹ đầu tư nước ngoài với tổng số vốn trên 20 tỉ USD đang tìm kiếm dự án bất động sản ở nhiều quận, huyện khác nhau. Nhiều tập đoàn tài chính đã thành lập quỹ bất động sản, trong đó có rất nhiều công ty, tập đoàn đến từ Mỹ với số vốn vài chục triệu đô la cũng đã có mặt tại VN.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.