Siêu âm thai nhiều không tốt?

23/07/2007 17:42 GMT+7

Hỏi: Hiện nay vợ tôi mang thai được 12 tuần, theo hướng dẫn và khám thai của bác sĩ tại bệnh viện địa phương, vợ tôi được chuẩn bị cho siêu âm lần thứ 3. Qua sách báo, tôi đọc được thông tin siêu âm nhiều không tốt cho thai nhi. Chúng tôi băn khoăn không biết thế nào là đúng? Rất mong được tư vấn. (Huỳnh Tuấn - Đà Nẵng)

Đáp: Siêu âm là một kỹ thuật y học rất có ích, hiện nay được sử dụng như một trong những xét nghiệm thường qui để chăm sóc tiền sản. Siêu âm được tiến hành để biết thai nhi có khỏe hay không, nó có thể được sử dụng trong các giai đoạn khác nhau của thai kỳ để:

- Kiểm tra vị trí của thai và sự phát triển của lá nhau.

- Kiểm tra tốc độ tăng trưởng của thai, đặc biệt khi không biết được ngày thụ thai.

- Xem bé sắp được sinh chưa nếu thai quá ngày.

- Xác định thai thuận hay ngược sau tuần thứ 37.

- Kiểm tra và phát hiện các dị tật của thai nhi.

- Phối hợp để làm các xét ngiệm khác như chọc dò ối, nội soi thai.

- Hỗ trợ kỹ thuật mổ thai nhi trong bụng mẹ.

- Phát hiện các trường hợp đa thai.

Siâu âm có an toàn không? Cho đến bây giờ nguy cơ và ảnh hưởng của siêu âm đối với thai nhi còn nhiều tranh cãi. Có người đã nêu những ảnh hưởng lâu dài của siêu âm như nghe kém… Song cũng có những nghiên cứu ngược lại cho thấy siêu âm không có hại cho bé và mẹ vì cường độ sóng âm rất thấp. Do ảnh hưởng của sóng âm vẫn chưa rõ ràng nên thông thường trong suốt thời gian mang thai, thai phụ chỉ cần siêu âm 3 lần. Lần đầu tiên ở tuần thứ 11-13 để xác định tuổi thai và tầm soát bệnh Down; lần thứ hai vào tuần thứ 18-20 để kiểm tra sự phát triển của thai nhi và lần cuối trước khi sinh. Trong những trường hợp cần thiết bác sĩ mới yêu cầu làm siêu âm nhiều lần.

BS B.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.