Ngày thứ hai Luật Cư trú có hiệu lực: Bắt đầu "nóng" ở một số quận

02/07/2007 20:35 GMT+7

Hôm nay (2.7), ngày thứ hai Luật Cư trú có hiệu lực, với ước mơ trở thành công dân của TP.HCM, hàng trăm ngàn người dân đã đổ về công an các quận, huyện để nộp đơn đăng ký nhập hộ khẩu. Tuy nhiên theo ghi nhận của chúng tôi, rất ít trường hợp được nhận hồ sơ trong ngày, nhiều hồ sơ bị trả về do thiếu giấy tờ cần thiết hoặc chưa đủ tiêu chuẩn.

Ước mơ đã thành sự thật

Cầm được giấy hẹn sau khi đã hoàn tất thủ tục nhập hộ khẩu, anh T.V.H (ở phường 6, quận Gò Vấp), vui mừng khôn xiết. Anh H. thổ lộ, hơn mười năm trước, từ Cà Mau lên học đại học rồi “bám trụ” lại TP.HCM lập nghiệp, lập gia đình, sinh con nhưng vẫn lây lất ở nhà thuê. Trước đây, dù đã có KT3, nhưng vì không có nhà nên vợ chồng và 2 đứa con anh vẫn không được làm “người thành phố”.

Anh nói: “Mỗi lần về quê người ta nói vợ chồng tôi là người Sài Gòn vì đã mất gốc, ở Sài Gòn thì có cảm giác như công dân “ở nhờ”, tủi thân lắm. Con cái lớn lên không được học trường công. Xin cái giấy xác nhận KT3 cho con vào mẫu giáo cũng bị hất hủi. Bây giờ thì vui rồi, chỉ 15 ngày nữa gia đình tôi đã thành người Sài Gòn đúng nghĩa”. Anh H. là một trong hàng trăm người đã túc trực tại công an quận Gò Vấp từ sáng sớm để làm hộ khẩu và hồ sơ của anh được chấp nhận.

Có mặt tại Công an quận Gò Vấp từ sáng sớm, chúng tôi thấy hàng trăm người dân đã đứng ngồi lố nhố chờ được nhập hộ khẩu. Quận Gò Vấp là một trong những quận có số người nhập cư đông nhất tại TP.HCM. Theo dự kiến, quận này có trên 50.000 nhân khẩu đủ điều kiện nhập hộ khẩu.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Công an quận đã mở thêm 6 bàn tiếp nhận và hướng dẫn người dân đến làm thủ tục. Đến khoảng 9h sáng, đã có khoảng 200 người đến đến tìm hiểu thủ tục đăng ký hộ khẩu. Tuy nhiên heo tìm hiểu của chúng tôi, rất ít người được nhận hồ sơ, số đông còn lại chủ yếu đến để tìm hiểu và và nhờ cán bộ hướng dẫn bổ sung thêm hồ sơ cần thiết.

Trong khi đó, tại quận Bình Tân cũng được dự đoán sẽ có số người đến đăng ký rất đông, do đây là quận có đông dân nhập cư. Vì vậy, Công an quận đã tăng cường lực lượng tiếp nhận hồ sơ để tránh tình trạng quá tải thế nhưng theo ghi nhận của chúng tôi lượng người đến đăng ký vẫn không đông đột biến như quận Gò Vấp.

Tính đến hết buổi sáng, chỉ có khoảng mười trường hợp được công an nhận hồ sơ, nhưng hầu hết đều là những người trước đây đã xin đăng ký nhưng bị “vướng” do qui định cũ.

Nhiều người vẫn chưa hiểu

Theo ghi nhận của chúng tôi, có rất nhiều người dân vẫn còn “lơ mơ” về điều kiện nhập hộ khẩu. Chị Đ.X.H. (phường 10, quận Tân Bình), cho biết chị làm thủ tục nhập hộ khẩu cho người anh ruột nhưng hồ sơ bị trả về do thời điểm trong bảng kê khai diện NK1 không trùng khớp với ngày tháng hiện tại.

Một cán bộ trực tiếp thụ lý hồ sơ Công an quận Bình Tân cho biết: “Hiện vẫn còn những trường hợp phải chờ Thông tư hướng dẫn của Bộ Công an mới có thể thực hiện được. Nhiều trường hợp nằm trong diện được đăng ký nhưng khi bà con đến nộp hồ sơ vẫn chưa thể giải quyết ngay vì nhiều người dân vẫn chưa nắm được các quy định nên hồ sơ, thủ tục vẫn chưa đủ theo quy định, bộ phận tiếp nhận phải hướng dẫn bổ sung hồ sơ rất nhiều”.


Thượng tá Võ Văn Nhuận - Ảnh: Ngọc Thọ

Thượng tá Võ Văn Nhuận - Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC13), Công an TPHCM, cho biết tính đến 15h chiều nay 2.7, Công an các quận, huyện đã tiếp nhận, hướng dẫn cho hàng trăm trường hợp đến đăng kí làm mới sổ hộ khẩu.

Tại điểm đăng kí thuộc Công an quận 1, tiếp nhận 10 trường hợp, hướng dẫn cho 14 trường hợp khác làm thủ tục đăng kí. Tại Công an quận 4, có 25 trường hợp đến đăng kí được tiếp nhận, hướng dẫn cho 3 trường hợp. Tại huyện Hóc Môn, đã có 89 trường hợp đến đăng kí thủ tục xin cấp sổ hộ khẩu, trong đó có 56 trường hợp đủ điều kiện được tiếp nhận hồ sơ, 33 hồ sơ còn lại đều được công an hướng dẫn chu đáo.

Đáng chú ý, tại địa bàn quận Bình Thạnh số người dân đến đăng kí tăng cao hơn dự kiến, đã có 210 hồ sơ đăng kí làm hộ khẩu, công an đã tiếp nhận 129 hồ sơ, hướng dẫn cho 81 trường hợp còn lại. Còn tại địa bàn một số huyện vùng ven như Củ Chi, Bình Chánh…do chưa có số nhà nên chưa thuận lợi cho việc thực thi Luật Cư trú. Ông Nhuận cho biết, sắp tới Công an TP.HCM sẽ kiến nghị với UBND các huyện và đề xuất Phòng Tài nguyên - Môi trường tiến hành cấp số nhà nhằm tạo điều kiện cho bà con làm mới sổ hộ khẩu và CMND.

Ông Nhuận nói rằng, Công an TP.HCM đã tăng cường nhiều cán bộ, chiến sĩ có năng lực đến hỗ trợ Công an các quận, huyện tham gia giải quyết trong những ngày đầu Luật Cư trú có hiệu lực nhằm giảm áp lực do nhu cầu đăng kí của người dân tăng cao.

Tuy nhiên, thượng tá Võ Văn Nhuận cũng lưu ý bà con không nên đổ xô đi đăng ký vào những ngày đầu tháng 7, vì trong những ngày đầu thực thi Luật Cư trú số người đến nộp hồ sơ là rất lớn. Người dân cứ yên tâm, Công an TP.HCM sẽ giải quyết đến nơi đến chốn cho từng trường hợp - Ông Nhuận hứa.

Công an TP.HCM đã gặp nhiều thuận lợi trong đợt thực thi Luật Cư trú là nhờ báo chí đã thông tin kịp thời và rất chính xác. Khó khăn của Công an TP.HCM là sợ thất hứa với người dân vì khi đã tiếp nhận hồ sơ là phải giải quyết trả đúng hạn định (15 ngày).

Thượng tá Võ Văn Nhuận nói hiện thủ tục đăng kí đã rất rõ, để tránh mất nhiều thời gian bà con nên tìm hiểu trước khi đi nộp hồ sơ đăng kí.

 

Bài, ảnh: Ngọc Thọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.