Vỡ tử cung ở thai phụ

02/07/2007 15:23 GMT+7

Vỡ tử cung khi đang mang thai, trong lúc chuyển dạ sanh là một tai biến hết sức nguy hiểm. Hiện nay, có rất nhiều thai phụ yêu cầu bác sĩ sanh mổ, mà không biết rằng, sanh mổ là một trong những nguyên nhân gây vỡ tử cung khi mang thai ở lần kế tiếp.

Chị N.T.L (32 tuổi, ngụ ở TP.HCM) đang mang thai ở tháng thứ 5, trong lúc trên đường đi làm hồi tuần trước, đột nhiên chị thấy đau bụng dữ dội, chị vội vào ngay bệnh viện. Qua siêu âm bụng, bác sĩ phát hiện chị L. đã bị vỡ tử cung trong tình trạng rất nguy hiểm, nên buộc phải phẫu thuật cấp cứu để cắt bỏ 2/3 tử cung, bỏ cả thai nhi để cứu sống chị. Bác sĩ cho biết, nếu chị vào chậm hơn một chút là khó tránh khỏi nguy cơ tử vong!

Theo bác sĩ Lê Đức - khoa Sản Bệnh viện FV, nguyên Trưởng khoa Sản bệnh, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) thì trường hợp của chị L. là dạng vỡ tử cung trong lúc mang thai; còn một dạng khác làâ vỡ trong lúc chuyển dạ sanh. Nguyên nhân vỡ trong lúc chuyển dạ sanh có thể do phía người mẹ, hay do thai nhi, hoặc do những can thiệp thủ thuật sản khoa. Về phía thai phụ do khung chậu hẹp, do sanh đẻ nhiều lần, sanh đôi, sanh ba trước đó... khiến tử cung bị nhão, thành tử cung mỏng, yếu; sẹo mổ cũ ở tử cung để lấy thai; do nạo phá thai nhiều lần... Còn về phía thai nhi, do thai quá to (trên 4 kg); do ngôi, thế của thai lúc sanh, nếu chỉ định sanh không đúng sẽ dẫn đến vỡ tử cung. Ngoài ra, vỡ tử cung trong lúc chuyển dạ còn có nguyên nhân là do người đỡ sanh thực hiện các thủ thuật không đúng như kéo thai thô bạo trong lúc sanh ngôi ngược; dùng thuốc để tăng co bóp tử cung không đúng, không theo dõi cẩn thận (cơn co tử cung, tim thai...) cũng sẽ dẫn đến vỡ tử cung...

Một yếu tố hết sức quan trọng mà các bác sĩ sản phụ khoa lưu ý đến chị em, đó là hiện nay có rất nhiều thai phụ yêu cầu bác sĩ sanh mổ bắt con, vì nhiều người nghĩ đơn giản, sanh mổ chỉ là rạch bụng rồi bắt con ra, mà không biết rằng, khi sanh mổ, cần phải mổ (rạch) cả tử cung. Do vậy, với những phụ nữ qua lần đầu sanh mổ, bác sĩ dặn dò phải đợi ít nhất 2 năm sau mới sanh con tiếp, vì nếu sanh sớm quá, có nguy cơ vết khâu tử cung sẽ bị bung (vỡ tử cung) khi mang thai lần sau.

Để phòng tai biến vỡ tử cung, cần hạn chế việc sanh mổ, nếu không cần thiết; tránh nạo phá thai nhiều lần, nạo phá thai không an toàn; cần khám thai định kỳ (tốt nhất là 1 lần/tháng), để bác sĩ nắm được các yếu tố, nguy cơ gây vỡ, dọa vỡ tử cung như nói trên.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.