Ashraf Marwan - cái chết của một điệp viên nhị trùng

01/07/2007 23:08 GMT+7

Ngày 27.6, tỉ phú người Ai Cập Ashraf Marwan đã chết một cách bí ẩn sau khi ngã xuống từ ban công một căn hộ tại London (Anh). Những thông tin ban đầu cho thấy rằng rất có thể cựu điệp viên Mossad này đã bị ám sát để tránh việc tiết lộ về các hoạt động của thế giới tình báo Ả Rập - Israel.

Ông Marwan sinh ra tại Ai Cập trong một gia đình giàu có và cha ông là sĩ quan quân đội phục vụ trong đội cận vệ của Tổng thống Gamal Abdel Nasser. Sau khi trở thành kỹ sư hóa, Marwan đã gia nhập quân đội và trở thành cố vấn và sau đó là con rể của Tổng thống Nasser. Sau cái chết của Nasser vào năm 1970, ông trở thành cố vấn chính trị và an ninh cho Tổng thống Sadat.

Trong nhiều năm qua, việc Marwan trở thành một tỉ phú vẫn là một điều khá bí ẩn đối với cộng đồng Ả Rập, có nhiều người cho rằng ông từng tham gia vào việc buôn bán vũ khí và đã kiếm được bộn tiền từ những hợp đồng dưới thời Sadat, người từng phát động cuộc chiến tranh Yom Kippur chống Israel hồi năm 1973.

Mặc dù nguyên nhân cái chết của Marwan vẫn còn đang được điều tra, song vụ việc này đã gây ra nhiều đồn đoán tại Trung Đông và đồng thời cũng là một cú sốc đối với những nhân vật giàu có nhất nước Anh. Nhà tài phiệt 62 tuổi này là một cựu cổ đông của Câu lạc bộ Bóng đá Chelsea và là người quen của nhiều nhân vật cỡ bự như trùm lái súng người Ả Rập Adnan Khashoggi, cựu chủ tịch của Chelsea Ken Bates và nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi...

Theo nguồn tin của báo chí Anh, đến trước lúc qua đời Marwan đã hoàn thành khoảng một nửa cuốn sách viết về cuộc chiến tranh Yom Kippur hồi năm 1973, mà trong đó Marwan đã được cho là đã đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp các tin tức tình báo cho Israel. Hồi cuối tuần qua, theo tờ Times (Anh), các nguồn tin tình báo Israel đã khẳng định rằng Marwan là một trong những điệp viên "cỡ bự" nhất mà Mossad từng tuyển mộ được. Theo đó Marwan đã cung cấp cho tình báo Israel nhiều thông tin vô cùng quan trọng, trong đó có kế hoạch đưa quân đội bí mật vượt qua kênh đào Suez và tấn công Israel năm 1973 của các nhà lãnh đạo Ai Cập.

Theo báo chí Israel, Marwan đã sớm có một cuộc đời hai mặt: Marwan đã lần đầu tiên tới sứ quán Israel tại London năm 1969 và tình nguyện cung cấp thông tin nhưng đã không được chấp nhận. Năm 1969 đánh dấu cuộc gặp gỡ của Marwan với D., một lãnh đạo cấp cao của Mossad, khởi đầu cho một quan hệ kéo dài hơn 30 năm, trong đó Marwan được đánh giá là một nguồn cao cấp với các thông tin về các cuộc gặp gỡ của Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat với các nhà lãnh đạo thế giới được chuyển đến bàn tay của Mossad với từng chi tiết. Những thông tin này sống động tới mức một sĩ quan của Mossad từng nhận xét rằng "như thể là chúng tôi đang ngủ trên giường của vợ chồng Tổng thống Ai Cập vậy".

Là người làm việc trực tiếp tại văn phòng của Tổng thống Sadat, Marwan đã cung cấp được nhiều thông tin quan trọng cho Israel và những thông tin này không lâu sau đó đã trở thành những tin tức tham khảo chính cho Thủ tướng Israel Golda Meir và Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Dayan. "Khi thông tin đến từ Marwan nó được chuyển trực tiếp tới các nhà lãnh đạo", một cựu điệp viên tiết lộ.

Năm 1972, Marwan lúc này đã là một triệu phú và trong những thông tin cung cấp cho Mossad có cả các chi tiết về những thỏa thuận quân sự bí mật giữa Ai Cập và Liên Xô. Hơn thế nữa, trong một cuộc gặp tại London, Marwan đã trao cho D., người chỉ huy trực tiếp và duy nhất của mình một va-li đầy những tài liệu phác thảo về kế hoạch vượt qua kênh đào Suez và tấn công Israel của quân đội Ai Cập. Tuy vậy, các chỉ huy quân sự quá tự tin của Israel đã hầu như không quan tâm đến các kế hoạch tấn công này.

Tướng Eli Zeira, người đã bị sa thải khỏi vị trí đứng đầu cơ quan tình báo quân sự do những thất bại của Israel trong việc dự đoán cuộc tấn công hồi năm 1973 của người Ả Rập đã cho biết trong một cuốn sách xuất bản năm 1993 rằng Israel đã bị bất ngờ bởi sự phản bội của một điệp viên nhị trùng mà ông ta không nêu tên. Nhưng sau đó cái tên Marwan lại được cung cấp cho báo chí.

Một vài luật sư đối lập mới đây đã yêu cầu một cuộc điều tra sau khi báo chí Ai Cập đăng tải những báo cáo từ phía truyền thông Israel về vai trò tích cực của ông Marwan như một điệp viên nhị trùng trong cuộc chiến 1973. Mặc dù Chính phủ Ai Cập chưa từng có bình luận nào về chuyện này nhưng theo hãng tin Ai Cập Mena, Marwan đã nhận được sự vinh danh cao nhất cho những thành tích của mình trong cuộc chiến tranh 1973 từ cựu Tổng thống Anwar Sadat.

T.H
(Times Online, AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.