Công trình bí ẩn trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

01/07/2007 22:59 GMT+7

Sau một thời gian tìm kiếm, các nhà khảo cổ học Trung Quốc xác nhận có một công trình cao 30m nằm trong lăng mộ ngầm của Tần Thủy Hoàng, gần thành phố Tây An.

Ông Duan Qingbo, nghiên cứu viên tại Viện Khảo cổ học Sơn Tây mô tả: công trình này nằm ở độ sâu 51m dưới mặt đất, có hình dạng một kim tự tháp, trùm lên trên phần lăng mộ chính, bao quanh bởi 4 bức tường giống như những cầu thang, mỗi bức tường có 9 bậc. Các nhà khoa học hiện chưa thể hình dung ra toàn bộ công trình, do việc tìm hiểu cấu trúc bên trong lăng mộ thực hiện hoàn toàn thông qua kỹ thuật thăm dò từ xa.

Tuy nhiên, ông Duan tin rằng công trình này được xây dựng với mục đích làm lối thoát cho linh hồn người quá cố. Tần Thủy Hoàng là người thống nhất Trung Hoa năm 221 trước Công nguyên. Trong những năm 1970, người ta đã đào được khoảng 1.500 bức tượng chiến binh bằng đất nung ở các hố xung quanh lăng mộ. Sau đó, việc khai quật bị dừng lại bởi công nghệ hiện nay chưa cho phép bảo tồn lâu dài những hiện vật có tầm quan trọng đặc biệt với lịch sử Trung Hoa.

Trường Khanh
(theo Xinhua)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.