Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2007: Đề thi, điểm chuẩn như thế nào?

25/06/2007 22:55 GMT+7

Chỉ còn ít ngày nữa sẽ diễn ra kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2007. Đề thi, điểm sàn, điểm chuẩn và kỷ luật thi năm nay sẽ ra sao? Chiều 25.6, thường trực ban chỉ đạo thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2007 đã cho biết những thông tin mới nhất về kỳ thi năm nay.

Đề thi như thế nào?

Đề thi năm nay sẽ bao gồm hai phần, phần chung và phần tự chọn để dành cho các thí sinh (TS) phân ban và không phân ban. Điểm đáng lưu ý là khác với kỳ thi tốt nghiệp THPT, TS được quyền chọn một trong hai đề tự chọn của 2 chương trình phân ban và không phân ban mà không bắt buộc TS học chương trình nào. Tuy nhiên TS phải làm trọn vẹn một phần nếu làm cả hai phần là vi phạm quy chế thi. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long cho biết: những trường hợp này sẽ dứt khoát bị xử lý chứ không được "tha" như kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

Đề thi của 4 môn thi trắc nghiệm vẫn đảm bảo nguyên tắc: các câu hỏi trong kiến thức của chương trình phổ thông nhưng vẫn phân loại được TS. Ông Long cũng cho biết: hiện nay, Ban đề thi gồm các nhà giáo của các trường đại học và các trường THPT đã làm xong đề thi khối A, đợt 1 và đã được vận chuyển an toàn đến các cơ sở sao in đề thi.

Điểm sàn, điểm chuẩn cao hay thấp?

Một yếu tố mới ảnh hưởng đến kỳ thi năm nay là tỷ lệ trượt tốt nghiệp trung học phổ thông cao, do đó tỷ lệ thi đại học sẽ giảm đáng kể. Theo nhận định của Bộ GD-ĐT thì tỷ lệ "chọi" ở một số trường đại học sẽ giảm. Những trường sẽ có tỷ lệ chọi "giảm" là những trường tốp giữa và dưới (những trường có điểm chuẩn các năm trước dưới 20 điểm) do TS đăng ký dự thi vào những trường này trượt tốt nghiệp nhiều.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bành Tiến Long khẳng định, việc giảm TS dự thi không ảnh hưởng đến điểm sàn, điểm chuẩn của kỳ thi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT được xem là một bước sơ tuyển. Những học sinh có học lực yếu nếu có được tham gia thi ĐH thì cũng không thể đỗ do đó sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi. Do đó, theo ông Long, điểm sàn, điểm chuẩn của kỳ thi năm nay sẽ không thấp hơn năm trước.

Kỷ luật phòng thi ra sao?

Năm nay, nhằm thực hiện tinh thần của cuộc vận động "hai không" - nói không với tiêu cực và bệnh thành tích, kỷ luật kỳ thi ĐH-CĐ sẽ được tăng cường thêm, nhất là kỷ luật phòng thi. Thí sinh không được dùng bất cứ tài liệu, công cụ cấm vì nếu phát hiện sẽ bị đình chỉ thi. Ông Trần Bá Giao, Phó chánh thanh tra Bộ GD-ĐT còn cho biết cụ thể về các trường hợp sẽ bị đình chỉ thi như sau: cảnh cáo 1lần nhưng vẫn vi phạm; mang tài liệu vào phòng thi; đưa bài hoặc nhận bài thi; viết vẽ bậy các nội dung không liên quan đến bài thi; có hành vi đe dọa giám thị... Các TS có những vi phạm này sẽ bị đình chỉ thi từ 1 đến 2 năm.

Đặc biệt, TS cần lưu ý các hành vi bị các mức kỷ luật khác được quy định như sau: khiển trách (sẽ trừ 25% điểm của bài thi) là các hành vi trao đổi bài trong phòng thi. Cảnh cáo (sẽ trừ 50% điểm bài thi) là các hành vi: bị khiển trách nhưng vẫn tái phạm; nhận hoặc trao đổi giấy nháp; chép hoặc nhìn bài người khác và ngược lại.

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.