Làm kịch lịch sử cho thiếu nhi

25/06/2007 23:40 GMT+7

Sân khấu IDECAF (TP.HCM) đã ôm ấp "giấc mộng" làm kịch lịch sử từ nhiều năm nay, và Bí mật vườn Lệ Chi chỉ là phát pháo mở đầu. Nhưng đó là kịch dành cho người lớn, còn trẻ em thì sao?

Ông Huỳnh Anh Tuấn (ảnh) - Giám đốc Công ty giải trí Thái Dương cho biết:

- Chúng tôi đang làm dự án trình lên Nhà nước xin tài trợ thực hiện. Chúng tôi có tâm huyết, có nhân sự, đủ sức viết kịch bản, dàn dựng, tổ chức biểu diễn, nhưng cần một nguồn kinh phí để đỡ gánh nặng. Cụ thể là đầu tiên chúng tôi sẽ dựng kịch về 8 nhân vật lịch sử như Trần Quốc Toản, Lý Thường Kiệt, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Bà Triệu... Mỗi vở dàn dựng khoảng 50 triệu đồng, sau đó sẽ lưu diễn tại 50 trường học trong thành phố. Như vậy sẽ có chừng 400 suất diễn cho ít nhất 400.000 thiếu nhi được xem. Xong một đợt, sẽ quay thành VCD phát hành rộng rãi, vì mỗi vở chỉ 50 phút thôi. Làm nhiều đợt, chúng ta sẽ có một bộ giáo trình học lịch sử bằng phim, sinh động và thực tế hơn cả truyện tranh.

* Vâng, ngày xưa rất nhiều người cũng thuộc lòng lịch sử nhờ các tuồng cải lương. Nghĩa là giáo dục bằng trực quan sinh động thì hiệu quả cao hơn bài học trên giấy. Nhưng còn thù lao của các diễn viên?

- Ồ, anh em nghệ sĩ chúng tôi chấp nhận thù lao thấp, coi như đền ơn đáp nghĩa với tổ tiên. Mình có được ngày hôm nay thanh bình ngồi đây mà làm nghề, mà sống, là nhờ bao tiền nhân đã hy sinh xương máu. Thế hệ trung niên như chúng ta mà không làm thì sau này ai làm cho thế hệ các em nhớ lại cội nguồn? Mình không làm là có tội đó chứ.

* Nhưng anh có chắc là Nhà nước chịu tài trợ không? Nếu dự án không được duyệt thì sao? Phải có hướng chủ động nào đó chứ...

- Tôi nói thật nghen, có mích lòng cũng chịu. Dự án Tiếng nói trẻ thơ do Thụy Điển tài trợ giúp mình, mừng thì có mừng nhưng... hơi mắc cỡ. Trẻ em của mình mà để người ta giáo dục dùm. Thôi thì cũng được đi. Nhưng tới lịch sử của mình mà mình không lo giáo dục, đợi ai đây? Cho nên tôi tính trong bụng rồi, nếu Sở VHTT và UBND TP.HCM không duyệt dự án thì anh em tụi tôi tự bươn chải kiếm vốn mà làm. Tôi tin là các trường học ủng hộ chúng tôi, vì còn biết bao nhiêu người cũng đang trăn trở về lịch sử. Chỉ có điều, Nhà nước không làm, để tụi tôi làm thì... kỳ, vậy thôi!

* Chúc anh thành công.

Hoàng Kim
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.