Hà Nội: Chung cư cũ tăng giá nhờ thông tin cải tạo

25/06/2007 10:29 GMT+7

Một căn hộ nhỏ 15m2, công trình phụ dùng chung ở khu Ngọc Khánh được "hét" với giá 400 triệu đồng, cũng một căn hộ tương tự như thế chỉ được mua với giá 200 triệu đồng cùng thời kỳ này năm ngoái.

Việc mua bán các khu chung cư cũ thực chất vẫn sôi động ngay cả khi thị trường bất động sản trầm lắng. Nhưng mấy tháng gần đây, khi thông tin về việc các khu chung cư cũ sẽ được cải tạo lại trong một chủ trương tầm quốc gia thì nó lại càng trở nên "nóng" bởi sự săn tìm của giới đầu tư. Anh Tuấn nhà B1 Giảng Võ đã bỏ kế hoạch bán căn hộ tầng 3, 60m2 để mua một căn hộ tại khu chung cư mới sau khi nghe thông tin về việc toàn bộ khu Giảng Võ đã được UBND thành phố giao cho một Công ty phát triển nhà nghiên cứu cải tạo lại. Anh Tuấn cho biết, hàng ngày có rất nhiều người đến khu nhà của anh để săn tìm mua các căn hộ. "Căn hộ này khi tôi có ý định bán hồi năm ngoái dự kiến chỉ 850 triệu nhưng hiện nay đã có người trả đến gần 2 tỷ đồng rồi", anh Tuấn nói.

Chưa có dự án gì cả nhưng một căn hộ tầng 4 - C3 Nam Đồng rộng 45m2 cũng đã được chủ nhà nâng giá lên 550 triệu đồng, trong khi một căn hộ tương tự cách đây vài tháng chỉ được bán với giá 350 triệu đồng. Ông này lý luận rằng, đây là khu vực có nhiều lợi thế: gần trường, gần chợ. Ngay cả mùi hôi từ sông Tô lịch xung được các cư dân ở đây đánh giá là... lợi thế vì sau này sông sẽ được bê tông hoá thành đường đi còn chung cư cũ sẽ được đập đi xây mới. "Mình sẽ được trả lại phần diện tích cũ, diện tích tăng thêm được mua giá ưu đãi", chị Tình C3 Nam Đồng giải thích.

Nghĩa Tân vốn được coi là khu "da đen" vì sự xa trung tâm, lại lắm tệ nạn nhưng hiện tại lại đang là khu vực được săn tìm nhiều nhất trên thị trường nhà đất. Bởi lẽ theo kế hoạch thì Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đang chuẩn bị thuê tư vấn nước ngoài (có thể là Hàn Quốc hoặc Nhật Bản) để lập quy hoạch cải tạo toàn bộ khu này thành một khu đô thị hiện đại với những khối nhà 15-30 tầng.Tại nhà A5 Nghĩa Tân, đa phần các căn hộ 50m2-54m2 đang được rao xấp xỉ 600 triệu đồng. Theo các văn phòng môi giới bất động sản ở khu vực này thì khác với thời gian trước, hiện tại tỷ lệ giao dịch thành công của các mua bán nhà chung cư cũ rất cao, gần như "có bao nhiêu mua hết bấy nhiêu".

Ông Nguyễn Đức Sơn, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Hà Nội khẳng định: "Có một thực tế rằng, các khu chung cư cũ đều toạ  lạc ở những vị trí đắc địa nhất trong trung tâm thành  phố, nơi có hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tương đối ổn định và đầy đủ. Và khi có thông tin về việc cải tạo đồng bộ các khu này thì các căn hộ ở đây sẽ trở thành một món hàng quý khi được cải tạo lại. Và vì vậy việc tăng giá cũng là dễ hiểu". Cũng theo ông Sơn, đa phần những mua bán chung cư cũ gần đây là của các nhà đầu tư hơn là người có nhu cầu ở thật. "Vì mức giá hơn 10 triệu - 12 triệu đồng/m2 ở những căn hộ cũ chật trội, không khép kín là mức giá rất cao so với các chung cư mới tiện nghi hiện nay", ông Sơn nói.

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.